influencer marketing là gì

Internet hiện nay đã không còn quá xa lạ, thậm chí là một phần của cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Cùng với đó là sự ra đời của các hình thức tiếp thị khác nhau và không thể không nhắc đến Influencer Marketing hình thức tiếp thị bằng việc sử dụng người ảnh hưởng trong xã hội. Vậy Influencer Marketing là gì? Cùng dinhnghia tìm hiểu rõ hơn nhé!

Influencer Marketing là gì?

Influencer Marketing là một hình thức tiếp thị bằng việc sử dụng những người có tầm ảnh hưởng trong xã hội để truyền tải thông điệp của doanh nghiệp đến các thị trường.

Thay vì quảng cáo trực tiếp đến một nhóm đối tượng khách hàng, bạn có thể truyền cảm hứng và trả tiền cho những người có sức ảnh hưởng để họ giúp lan toả thông điệp qua các kênh mạng xã hội.

Influencer Marketing
Influencer Marketing là dùng người có tầm ảnh hưởng trong xã hội để truyền thông

Ngày nay người tiêu dùng đang có xu hướng đặt niềm tin vào tiếng nói của một bên thứ ba, có thể là người thân, bạn bè hoặc những người có sức ảnh hưởng lớn.

Vì vậy mà influencer marketing đã phát huy được lợi thế của mình, tận dụng tiếng nói gây sự chú ý, tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Mega Influencers

Những người này được mệnh danh là vị thần trong giới Influencer, bởi họ sở hữu ít nhất 1 triệu follower trên các nền tảng mạng xã hội. Những Mega Influencer phần lớn là những người nổi tiếng trong lĩnh vực hoạt động riêng như diễn viên, ca sĩ, vận động viên,…

Mega Influencer có sức ảnh hưởng như thế nên được hàng tá thương hiệu nổi tiếng săn đón và tất nhiên chi phí hợp tác sẽ không dễ chịu. Nhưng với đội ngũ biên tập và quản lý hình ảnh chuyên nghiệp các thông điệp truyền tải sẽ luôn đảm bảo chính xác và đạt hiệu quả cao.

Tuy nhiên các Mega Influencer có thể cũng không phải là chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó, các bài chia sẻ có thể ở nhiều lĩnh vực nhưng họ mang lại những tiếng vang lớn cho mọi khách hàng.

Mega Influencers
Mega Influencers

Macro Influencers

Macro Influencer được biết đến là những người có lượng follower nhất định trên các nền tảng social media. Khi hợp tác chúng ta sẽ thấy được hiệu quả tốt bởi khả năng lan tỏa thông tin rộngnhanh chóng từ một người có lượng follower 100.000 – 1.000.000.

Khác với Mega, Macro tự nỗ lực tạo ra chỗ đứng của mình trên các nền tảng thông qua các blog, vlog, các nội dung chất lượng thu hút nhiều lượt xem.

Macro được xem là chuyên gia trong lĩnh vực nào đó và có sự tương tác cao với khán giả phù hợp với những doanh nghiệp muốn tăng độ nhận diện thương hiệu.

Macro Influencers
Macro Influencers

Micro-influencers

Đây là lựa chọn tốt nhất cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ muốn thử sức trong mảng Influencer Marketing. Micro Influencer thường có 10.000 đến 100.000 lượng follower và chỉ nổi bật trong một lĩnh vực nhất định.

Ưu điểm nổi bật của Micro chính là lượng tương tác cao trong một lĩnh vực nhưng chi phí lại thấp hơn rất nhiều so với các loại hình trên. Nội dung tự nhiên giúp tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu trong quy mô nhỏ.

Micro-influencers
Micro-influencers

Nano Influencers

Một loại Influencers khá đặc biệt, hầu hết là những cá nhân sở hữu lượng follower 1000 – 10.000. Vì số lượng tương tác ít nên Nano Influencer có thể dành nhiều thời gian để tác động đến từng cá nhân, giúp người xem có cảm giác như được chia sẻ từ bạn bè thay vì là xem một bài quảng cáo.

Tuy chi phí tiết kiệm nhưng vẫn có hiệu quả, những nội dung họ chia sẻ thật sự chạm đến các đối tượng khách hàng nhất định qua cách họ chia sẻ thông tin, like, comment,…

Nano Influencers
Nano Influencers

Phân biệt Influencer Marketing với các thuật ngữ khác

Influencer Marketing với Word of Mouth

Nhiều người nhầm lẫn về hai khái niệm này, vì hai hình thức marketing đều có mục đích truyền tải thông điệp nhanh chóng và lan rộng đến mọi người.

Sự khác biệt của hai hình thức này chủ yếu đến từ các doanh nghiệp và người được gửi gắm niềm tin

  • Influencer Marketing: Họ sẽ chia sẻ đến những người theo dõi các sản phẩm và dịch vụ nhất định, đổi lại họ sẽ được hưởng một khoản hoa hồng đã thỏa thuận trước đó với các doanh nghiệp.
  • Word of Mouth: hình thức marketing truyền miệng, khi chia sẻ một sản phẩm hay dịch vụ yêu thích đến mọi người và sẽ không được trả phí.
Influencer Marketing với Word of Mouth
Influencer Marketing với Word of Mouth

Influencer Marketing với Affiate Marketing

Affiate Marketing sẽ tham gia trực tiếp vào mạng lưới tiếp thị liên kết và sẽ được nhận một khoản hoa hồng khi có đơn hàng thành công hay bất cứ tác động tích cực nào đến sản phẩm, sẽ không giới hạn mức hoa đồng và giới hạn thời điểm.

Ngược lại Influencer Marketing sẽ làm việc trực tiếp với nhãn hàng và được trả công theo thỏa thuận dựa vào hiệu quả cuối cùng của chiến dịch marketing.

Influencer Marketing với Affiate Marketing
Influencer Marketing với Affiate Marketing

Influencer Marketing với Advocate Marketing

Hai hình thức marketing này khá tương đồng, đều cùng là hình thức tăng độ nhận diện thương hiệu dựa vào tầm ảnh hưởng của các đối tượng lan tỏa.

Nhưng đối với Advocate Marketing sẽ tập trung về việc mang lại các giá trị lâu dài cho khách hàng của mình, đồng thời thông qua sự hài lòng của khách hàng truyền cảm hứng cho những đối tượng khách hàng khác.

Influencer Marketing với Advocate Marketing
Influencer Marketing với Advocate Marketing

Các bước triển khai chiến dịch Influencer Marketing

Bước 1. Thiết lập mục tiêu

Đây là bước quan trọng đầu tiên vì nó giúp định hình các quá trình làm việc của một chiến dịch. Dựa vào mục tiêu chúng ta có thể lên ý tưởng, đo lường được chỉ số thành công sau mỗi chiến dịch. Chúng ta có thể thiết lập mục tiêu dựa trên quy tắc SMART:

  • S – Specific: Mục tiêu cụ thể
  • M – Measurable: Đo lường được
  • A – Attainable: Có khả năng đạt được
  • R – Relevant: Thực tế
  • T – Time-Bound: Thời gian cụ thể để hoàn thành
Mô hình SMART
Mô hình SMART

Bước 2. Xác định đối tượng bạn muốn nhắm đến

Muốn một chiến dịch marketing đạt hiệu quả cao thì doanh nghiệp cần xác định đúng đối tượng mục tiêu mình muốn truyền thông và lựa chọn được các nền tảng phù hợp.

Influencer marketing hướng tới không phải là tiếp cận được càng nhiều người càng tốt, mục tiêu chủ yếu là gây ảnh hưởng đến các đối tượng thực sự quan tâm đến thương hiệu và có ý định sử dụng.

Bước 3. Xác định thông điệp và bản kế hoạch truyền thông

Bạn cần một thông điệp để truyền thông xuyên suốt chiến dịch và thông điệp phải nhất quán với mục tiêu ban đầu bạn đặt ra. Chính vì vậy, bạn cần hiểu rõ được nhu cầu của khách hàng để đưa ra được thông điệp có tác động cao.

Xác định thông điệp và bản kế hoạch truyền thông
Xác định thông điệp và bản kế hoạch truyền thông

Bước 4. Lên kế hoạch ngân sách cho chiến dịch hoàn chỉnh

Khi lên kế hoạch ngân sách bạn cần phân biệt rõ ràng giữa các chi phí cho sản phẩm dịch vụ và thù lao của các influencer. Vì ai cũng muốn nhận lại mức thù lao xứng đáng cho những kết quả họ làm được.

Để có thể lên kế hoạch cho một chiến dịch hoàn chỉnh bạn cần trả lời được những vấn đề sau:

  • Nền tảng nào thích hợp để tiếp cận khách hàng?
  • Bạn dự định hợp tác với bao nhiêu influencer?
Lên kế hoạch ngân sách cho chiến dịch hoàn chỉnh
Lên kế hoạch ngân sách cho chiến dịch hoàn chỉnh

 Bước 5. Tìm Influencer phù hợp

Influencer sẽ nói lên hình ảnh và đóng vai trò như đại sứ thương hiệu của chiến dịch bạn. Với những người nổi tiếng bạn cần tiếp cận họ thông qua một cơ quan đại diện. Bạn có thể phân tích các đối thủ bạn đang hợp tác Influence nào để đưa ra lựa chọn phù hợp.

Tìm Influencer phù hợp
Tìm Influencer phù hợp

Bước 6. Theo dõi hiệu quả chiến dịch

Bạn cần  theo dõi hiệu quả của chiến dịch, đưa ra nhận xét cũng như quyết định có nên hợp tác với Influencer này ở lần sau không. Bạn có thể sử dụng semrush brand monitoring tool để có thể theo dõi tương tác của Influencer với các đối tượng khách hàng.

Nếu muốn theo dõi tình trạng sales bạn có thể đề nghị Influencer thêm đường link hoặc phiếu mua hàng có gắn mã theo dõi giúp bạn dễ dàng xác định được doanh thu từ Influencer.

Theo dõi hiệu quả chiến dịch
Theo dõi hiệu quả chiến dịch

Qua bài viết bạn đã biết Influencer marketing là gì và sức ảnh hưởng như thế nào rồi đúng không. Để tạo nên một chiến dịch thành công bạn cần tìm hiểu nhiều kiến thức về marketing cũng như hiểu rõ các bước triển khai chiến dịch để mục tiêu ban đầu chiến dịch đặt ra.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *