Whey protein là gì

Whey protein là nguồn thực phẩm bổ sung nguồn protein cao cấp và là loại thực phẩm bổ sung phổ biến trong giới tập luyện thể thao. Cùng tìm hiểu ngay sau đây để hiểu rõ hơn về Whey protein là gì nhé!

Whey protein là gì?

Đây là một trong những protein chính có nhiều trong sản phẩm sữa. Là một sản phẩm phụ được chiết ra từ quá trình sản xuất phô mai, whey protein cung cấp đáng kể một lượng axit amin cần thiết.

Whey protein có nhiều trong sản phẩm sữa
Whey protein có nhiều trong sản phẩm sữa

Whey protein thực hiện chức năng vốn có của một protein chất lượng cao và hoàn chỉnh trong cơ thể. Protein này chủ yếu ở dạng bột và có 3 loại chính gồm:

  • Cô đặc/ tập trung (Whey Protein Concentrate – WPC)
  • Cô lập (Whey protein Isolate – WPI)
  • Thủy phân (Whey Protein Hydrolysate – WPH)

Bạn có thể dễ dàng kết hợp whey protein vào chế độ ăn hàng ngày như thức uống, sữa, sữa chua hoặc xay nhuyễn cùng đá và trái cây làm sinh tố. Dưỡng chất này tiêu hóa dễ dàng, hấp thụ từ ruột nhanh chóng hơn so với các loại protein khác.

Bổ sung Whey protein vào chế độ ăn hàng ngày
Bổ sung Whey protein vào chế độ ăn hàng ngày

Whey protein cũng là thành phần phổ biến trong thực đơn của những người tập thể hình hoặc các vận động viên thể thao. Nó cũng giải quyết vấn đề sức khỏe liên quan đến việc thiếu hụt dinh dưỡng.

Lợi ích của việc sử dụng whey protein

Những lợi ích khi sử dụng whey protein:

  • Hồi phục sau luyện tập thể chất
  • Điều trị suy dinh dưỡng
  • Làm lành vết thương
  • Giảm nguy cơ dị ứng
  • Hữu ích với bệnh tăng huyết áp và tiểu đường
Những lợi ích khi sử dụng Whey protein
Những lợi ích khi sử dụng Whey protein

Cách sử dụng whey protein hợp lý

Sử dụng như thế nào là hợp lý

Đạm Whey sẽ khá an toàn nếu được dùng với liều lượng thích hợp. Liều lượng được khuyên dùng là 25 – 50 gram mỗi ngày (tương đương 1 – 2 muỗng) và đặc biệt phải tuân thủ theo các hướng dẫn về liều lượng có trên bao bì của sản phẩm.

Liều lượng Whey protein được khuyên dùng là 1 - 2 muỗng mỗi ngày
Liều lượng Whey protein được khuyên dùng là 1 – 2 muỗng mỗi ngày

Tuy nhiên dùng càng nhiều càng tốt sẽ không đúng với Whey protein, sở dĩ trên thực tế cơ thể con người chỉ có thể hấp thụ một lượng protein hạn chế tại mỗi thời điểm nhất định.

Tác dụng phụ khi dùng whey protein

Có rất ít dữ liệu nói về tác dụng phụ của Whey protein liều cao từ thực phẩm bổ sung. Nhưng dưỡng chất này chống chỉ định đối với những người mắc hội chứng không dung nạp sữa hoặc dị ứng với các chế phẩm từ sữa.

Whey protein chống chỉ định với những người không dung nạp được sữa
Whey protein chống chỉ định với những người không dung nạp được sữa

Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy Whey protein có ảnh hưởng đến đường tiêu hóa ví dụ như đau bụng, buồn nôn, chuột rút, tiêu chảy, đầy hơi. Nếu bạn có vấn đề về thậngan nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng dưỡng chất này.

Whey protein là nguồn dinh dưỡng quan trọng đối với sức khỏe con người. Hy vọng qua bài viết này bạn có thể hiểu tường tận về Whey protein là gì? Hãy bổ sung một lượng phù hợp cho bản thân nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published.