văn hóa doanh nghiệp là gì

Doanh nghiệp như một xã hội thu nhỏ, mỗi một thành viên trong doanh nghiệp đều là một phần của xã hội nhỏ này. Vì vậy, mỗi một doanh nghiệp đều có cho mình những nền tảng văn hóa riêng để giúp công ty ngày càng phát triển. Vậy văn hóa doanh nghiệp là gì? Hôm nay, hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Văn hóa doanh nghiệp là gì?

Văn hóa doanh nghiệp là những giá trị, niềm tin, ý thức, cách ứng xử, giao tiếp và những phẩm chất một thành viên cần có khi ở trong doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp quyết định đến sự thành bại và con đường phát triển của một công ty.

Văn hóa doanh nghiệp là giá trị, niềm tin, ứng xử mà mọi nhân viên trong doanh nghiệp thực hiện
Văn hóa doanh nghiệp là giá trị, niềm tin, ứng xử mà mọi nhân viên trong doanh nghiệp thực hiện

Tại sao cần xây dựng văn hóa doanh nghiệp?

Khi một công ty có văn hóa doanh nghiệp được xây dựng tốt, công ty sẽ tạo được một môi trường chuyên nghiệp, tích cực.

Điều này sẽ thu hút nhân tài, nhân viên sẵn sàng cống hiến, nâng cao hiệu suất làm việc, giảm xung đột, tạo hình ảnh tốt cho khách hàng,… Từ đó, công ty sẽ có lợi thế cạnh tranh trên thị trường và ngày càng phát triển.

Tại sao cần xây dựng văn hóa doanh nghiệp?
Văn hóa doanh nghiệp sẽ giúp công ty nề nếp và phát triển hơn

6 yếu tố tạo nên văn hóa doanh nghiệp

Tầm nhìn

Tầm nhìn là kim chỉ nam cho mọi quyết định và hoạt động trong tạo dựng văn hóa doanh nghiệp. Tầm nhìn giúp ta hình dung được bức tranh văn hóa của doanh nghiệp, từ đó xác định phương hướng và các bước để xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Tầm nhìn
Tầm nhìn giúp ta định hướng được văn hóa doanh nghiệp cần xây dựng

Giá trị

Giá trị chính là thước đo, tiêu chuẩn để các doanh nghiệp có thể định hướng hành vi, quan điểm để đạt tới tầm nhìn. Những giá trị ấy chính là các nhân viên, khách hàng, sự chuyên nghiệp,… thể hiện trong cách giao tiếp, làm việc hàng ngày.

Giá trị
Cần xác định những giá trị cốt lõi tạo nên văn hóa doanh nghiệp

Thực tiễn

Giá trị có quan trọng hay không phụ thuộc vào tình hình thực tế công ty. Những giá trị được doanh nghiệp xác định đều cần phải đầu tưquan tâm trong thực tiễn. Có như vậy, văn hóa doanh nghiệp mới có thể hình thành.

Thực tiễn
Phải đưa được những ý định, phương hướng ra thực tế

Con người

Con người là nhân tố quan trọng trong việc tạo dựng văn hóa doanh nghiệp. Chính vì vậy, các doanh nghiệp luôn có những chính sách, yêu cầu trong quá trình tuyển nhân sự nhằm tìm ra các ứng viên sáng giá để góp phần tạo dựng văn hóa doanh nghiệp.

Con người
Con người luôn đóng vai trò quan trọng trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Sức mạnh câu chuyện

Mỗi một doanh nghiệp đều có một lịch sử hình thành và những câu chuyện tạo nên sức mạnh cho công ty. Những câu chuyện trong từng thời kỳ của doanh nghiệp đều có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo nên công ty hiện tại.

Vì vậy, các doanh nghiệp phải biến những câu chuyện ấy thành bài học, thành sức mạnh để kế thừa, phát triển và tạo thành một văn hóa doanh nghiệp.

Sức mạnh câu chuyện
Tạo ra những bài học trong quá trình hình thành doanh nghiệp

Môi trường làm việc

Doanh nghiệp phải chú trọng tạo môi trường làm việc tốt về cả thể chất lẫn tinh thần cho nhân viên. Khi được làm việc trong môi trường tốt, nhân viên sẽ thỏa sức sáng tạo, sẵn sàng cống hiến và có hiệu suất làm việc tốt nhất cho công ty.

Môi trường làm việc
Tạo môi trường làm việc tốt để khuyến khích nhân viên

Các bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp thành công

Có 6 bước để xây dựng văn hóa doanh nghiệp thành công, bao gồm:

  • Đánh giá văn hóa doanh nghiệp: Cần phải xem xét và đánh giá kỹ càng về môi trường văn hóa doanh nghiệp của công ty trong thời điểm hiện tại.
  • Xác định những điều mong muốn: Cần xác định rõ những mong muốn vào văn hóa doanh nghiệp của công ty trong tương lai.
  • Xác định các yếu tố tạo nên văn hóa doanh nghiệp: Hãy xác định các giá trị cốt lõi của công ty. Từ đó xác định được văn hóa doanh nghiệp của công ty hình thành từ yếu tố nào.
  • Lên kế hoạch: Bắt đầu lên kế hoạch cụ thể để thu hẹp lại khoảng cách giữa hiện tại và tương lai.
  • Triển khai: Bắt tay vào thành lập các ban, nhóm phụ trách văn hóa doanh nghiệp và phổ biến cho toàn bộ doanh nghiệp. Sau đó là ổn định và phát triển văn hóa.
  • Kiểm soát và tính sự hiệu quả: Thực hiện các khảo sát và đo lường bằng các chỉ chỉ số để kiểm định sự hiệu quả khi triển khai các kế hoạch xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Từ đó điều chỉnh và cải thiện lại sao cho phù hợp.
Có 6 bước để xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Có 6 bước để xây dựng văn hóa doanh nghiệp

3 cách tìm hiểu văn hóa doanh nghiệp của công ty

Tỷ lệ thay đổi nhân viên

Tỷ lệ thay đổi nhân viên một phần nào đó thể hiện chất lượngvăn hóa doanh nghiệp của công ty. Nếu công ty có tỷ lệ thay đổi nhân viên thấp, đó là công ty có chất lượng tốt vì nhân viên không muốn thay đổi công việc của họ và ngược lại.

Tỷ lệ thay đổi nhân viên
Tỷ lệ thay đổi nhân viên càng thấp chứng tỏ đó là công ty tốt

Tham khảo ý kiến nội bộ của doanh nghiệp

Bạn có thể chọn người mà bạn tin tưởng, chẳng hạn như bạn bè, cấp cao hoặc đồng nghiệp cũ để hỏi về tình hình doanh nghiệp. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tổ chức khảo sát toàn doanh nghiệp về cảm nghĩ của nhân viên đối với tình hình công ty.

Tham khảo ý kiến nội bộ của doanh nghiệp
Tham khảo ý kiến nội bộ của doanh nghiệp trong quá trình xây dựng văn hóa

Những ý tưởng mới được đón nhận như thế nào?

Doanh nghiệp cũng nên tích cực đón nhận những ý tưởng mới. Trong bối cảnh cạnh tranh hiện nay, những ý tưởng mới, sáng tạo luôn là những điều cần thiết cho các doanh nghiệp. Những doanh nghiệp ít đổi mới là những doanh nghiệp có lối văn hóa cũ kỹ, chậm tiến.

Những ý tưởng mới được đón nhận như thế nào?
Những doanh nghiệp luôn sáng tạo và đón nhận ý tưởng mới sẽ phất triển rất tốt

Vậy là bài viết vừa giúp bạn giải đáp câu hỏi “văn hóa doanh nghiệp là gì” và một số thông tin xung quanh vấn đề này. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ có ích cho các bạn nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *