Úp rổ là gì? Tổng hợp các kiểu úp rổ (slam dunk) đẹp mắt nhất

Sức khỏeÚp rổ là gì? Tổng hợp các kiểu úp rổ (slam dunk)...

Ngày đăng:

0
(0)

Trong các trận đấu bóng rổ, kỹ thuật úp rổ được xem là một phương thức trọng yếu giúp các cầu thủ có thể ghi bàn một cách dễ dàng. Hãy cùng dinhnghia tham khảo úp rổ là gì thông qua bài viết này nhé!

Úp rổ (slam dunk) là gì?

Úp rổ (slam dunk) là kỹ thuật chơi bật nhảy caoném bóng vào rổ bằng một hoặc hai tay. Khi sử dụng kỹ thuật này thành công, bạn sẽ nhận được 2 điểm. Kỹ thuật này đòi hỏi người chơi phải có sức bật tốt kết hợp với độ nhanh nhẹn để có được cú úp rổ đẹp.

Thao tác úp rổ này nếu luyện thành sẽ có được nhiều lợi thế như:

  • Dễ dàng tránh né được hàng phòng thủ của đối phương.
  • Thể hiện được trình độ chuyên nghiệp, thành thạo, khiến đối thủ phải dè chừng.
  • Tăng thêm nhiều kỹ thuậtlối chơi chuyên nghiệp cho bạn.
Úp rổ (slam dunk) là gì?
Úp rổ (slam dunk) là gì?

Các kiểu úp rổ (slam dunk) đẹp mắt nhất

Kỹ thuật úp rổ Windmill

Kỹ thuật này đòi hỏi cầu thủ phải chuyển động hình tròn trên không bới bóng để có thể thực hiện được cú Dunk đẹp mắt. Kỹ thuật này có thể thực hiện một hoặc hai tay.

Kỹ thuật úp rổ Windmill
Kỹ thuật úp rổ Windmill

Kỹ thuật úp rổ Tomahawk

Kỹ thuật úp rổ Tomahawk thực hiện khi cầu thủ giữ bóng lên đầu, dùng hai tay đưa bóng ra sau đầu gối và cho vào trong rổ.

Kỹ thuật úp rổ Tomahawk
Kỹ thuật úp rổ Tomahawk

Kỹ thuật úp rổ Free Throw Line

Kỹ thuật úp rổ Free Throw Line được hiểu là cầu thủ nhảy từ đường ném tự do. Kỹ thuật này rất khó, đòi hỏi sự chính xác cao, tốc độ phải nhanh để đưa ra được một cú úp rổ hoàn mỹ.

Kỹ thuật úp rổ Free Throw Line
Kỹ thuật úp rổ Free Throw Line

Kỹ thuật úp rổ Between the Leg

Kỹ thuật úp rổ Between the Leg được thực hiện khi cầu thủ để bóng giữa hai chân trên không và thực hiện cú úp rổ. Kỹ thuật này có độ thẩm mỹ rất cao, để lại ấn tượng mạnh trong một cuộc đấu.

Kỹ thuật úp rổ Between the Leg
Kỹ thuật úp rổ Between the Leg

Kỹ thuật úp rổ Double Clutch

Với kỹ thuật này, bạn có thể thực hiện bằng cách mở rộng cánh tay cầm bóng trên không trung và đưa lại trên đầu hoặc gần cơ thể và mở rộng cánh tay để Dunk.

Kỹ thuật úp rổ Double Clutch
Kỹ thuật úp rổ Double Clutch

Kỹ thuật úp rổ Rock the Baby/Rock the Cradle

Kỹ thuật này tương tự với kỹ thuật Windmill nhưng Rock sẽ khóa bóng vào cổ tay của cầu thủ, kỹ thuật này sẽ thao tác từ dưới lên để trước khi úp vào rổ.

Kỹ thuật úp rổ Rock the Baby/Rock the Cradle
Kỹ thuật úp rổ Rock the Baby/Rock the Cradle

Kỹ thuật úp rổ Off the Backboard

Kiểu úp rổ này được các cầu thủ sử dụng nhiều nhất trong các trận đấu. Người chơi sẽ ném bóng nhảy ra sau rổ và bắt bóng lên không trung và thực hiện cú úp rổ.

Kỹ thuật úp rổ Off the Backboard
Kỹ thuật úp rổ Off the Backboard

Cách bật nhảy úp rổ đỉnh cao nhất

Tập với bóng có kích thước khác nhau

Thời gian ban đầu tập luyện sẽ rất khó khăn vì việc bật nhảyném bóng vào rổ rất khó. Bạn hãy thực hiện bằng những quả bóng rổ size nhỏ để giữ và ném bóng một cách dễ dàng, thuần thục hơn.

Sau khi tập luyện thành thạo, bạn hãy chuyển sang những quả bóng có kích cỡ to hơn để tập luyện. Bài tập sẽ giúp bạn tăng thêm tính thực chiến hơn, dễ dàng áp dụng vào trận đấu.

Tập với bóng có kích thước khác nhau
Tập với bóng có kích thước khác nhau

Tăng dần chiều cao vành rổ

Thời gian đầu tập luyện, bạn hãy hạ thấp chiều cao vành rổ để có thể úp rổ một cách thuận tiện. Việc để vành rổ quá cao sẽ gây khó khăn lớn trong việc xác định vị trí chuẩn xác cũng như thời gian ném. Sau khi thành thạo, bạn hãy nâng chiều cao vành rổ lại như ban đầu.

Tăng dần chiều cao vành rổ
Tăng dần chiều cao vành rổ

Tập úp rổ bằng một tay

Việc giữ bóng bằng một tay là một lợi thế, giúp bạn tận dụng hết chiều dài của sải tay ở trên không. Khi bật nhảy tay cầm bóng của bạn sẽ dễ dàng xác định vị trí ném còn tay còn lại sẽ ngăn cản sự quấy nhiễu của đối phương.

Tập úp rổ bằng một tay
Tập úp rổ bằng một tay

Bài tập bổ trợ bật cao

Nhảy theo phương thẳng đứng

Kỹ thuật này yêu cầu bạn phải lấy đà giậm nhảy và làm cho lực phát động chân nhảy lên cao theo phương thẳng đứng. Thực hiện đúng kỹ thuật này sẽ giúp bạn đạt được chiều cao bật nhảy tốt để thực hiện cú Dunk.

Với những người mới, bạn cần khởi động cho các cơ nóng lên trước khi luyện tập. Kỹ thuật này quyết định rất lớn trong việc thành công của cú Dunk.

Nhảy theo phương thẳng đứng
Nhảy theo phương thẳng đứng

Bật nhảy co gối

Ngoài nhảy cao, bạn cần tập luyện kỹ năng bật nhảy co gối để đem lại hiệu quả cho cú úp rổ. Hãy hạ thấp người, cong chân, lưng thẳng và nhảy bật lên cao.

Hoặc bạn có thể dùng cách tập khác chính là đưa đầu gối sát ngực và thực hiện nhanh, dứt khoát, thực hiện 5 – 10 lần mỗi nhịp.

Bài tập bổ trợ bật cao
Bài tập bổ trợ bật cao

Tập tăng thời gian giữ cơ thể trên không

Đầu tiên, đặt cánh tay ra sau cổ, cong đầu gối và bàn chân. Đưa cơ thể lên cao và gập sát người giúp cơ bụng được săn chắc. Hãy thả người nằm xuống và lưng gần chạm đất thì giữ cơ thể cứng lại, không cho lưng chạm đất.

Nếu muốn nâng cao hơn, thì bạn hãy đeo tạ vào chân. Hãy nằm xuống đất và cố định cơ thể, để một vật nặng lên người. Tiếp theo, hãy duỗi thẳng chân và làm chân vuông góc với cơ thể. Hãy hạ chân xuống sát mặt đất thì giữ lại và tiếp tục nâng lên.

Tập tăng thời gian giữ cơ thể trên không
Tập tăng thời gian giữ cơ thể trên không

Lưu ý khi tập bật cao úp rổ

Chọn giày phù hợp

Việc chọn giày thích hợp chính là yếu tố lớn trong việc chơi thể thao. Hãy lựa chọn cho mình những đôi giày có đặc điểm sau:

  • Thoáng khí, có khả năng khử mùi tốt.
  • Thiết kế gọn nhẹ, dễ di chuyển.
  • Đế lót có khả năng chịu lực cao.
  • Thiết kế giày ôm chân, tránh cho phần cổ chân bị thương.
  • Giày có độ bám mặt bằng tốt để tránh bị trượt ngã khi di chuyển.
Chọn giày phù hợp
Chọn giày phù hợp

Tập đúng kỹ thuật

Tập luyện chăm chỉ nhưng đúng kỹ thuật mới giúp chúng ta có được những cú úp rổ thành công, có tính thẩm mỹ cao. Khi tập luyện theo kỹ thuật sẽ giúp bạn dễ dàng tìm ra những lỗi sai của bản thân, giúp dễ dàng điều chỉnh và khắc phục.

Tập đúng kỹ thuật
Tập đúng kỹ thuật

Khởi động trước khi tập

Trước khi luyện tập, bạn cần làm nóng cơ thể bằng một số bài tập để khởi động cơ nhanh chóng, giúp giảm chấn thương khi luyện tập. Hãy chạy bộ, thực hiện các bài tập giãn cơ trong khoảng 20 phút để cơ được nóng, đem lại hiệu quả cao cho buổi tập.

Khởi động trước khi tập
Khởi động trước khi tập

Nên có người hướng dẫn

Nếu có một người hướng dẫn, thì khả năng úp rổ của bản sẽ dễ thành công hơn. Bạn sẽ được chỉ dẫn một cách chuẩn xác, đúng kỹ thuật, giúp bạn đang tập luyện nhưng giống như đang thi đấu.

Việc tập luyện có người hướng dẫn còn giúp bạn xác định được lộ trình rõ ràng, hiểu được các vấn đề cần sửa và hạn chế chấn thương khi tập luyện.

Nên có người hướng dẫn
Nên có người hướng dẫn

Kiên trì tập luyện

Việc tập luyện mỗi ngày sẽ giúp bạn thực hiện các kỹ thuật được chuẩn hơn, sức khỏe cũng như được tăng cao hơn. Để thành công, bạn cần có chế độ tập luyện nghiêm túc, chăm chỉ để có được thành quả tốt.

Kiên trì tập luyện
Kiên trì tập luyện

Bài viết trên đã thông tin chi tiết đến bạn úp rổ là gì? Hy vọng với những kiến thức trên sẽ giúp bạn có thêm động lực tập luyện, tạo nên những cú úp rổ tuyệt đẹp. Nếu thấy bài viết hay, hãy chia sẻ ngay để mọi người cùng biết nhé!

Bạn thấy bài viết này hữu ích chứ?

Hãy chọn vào ngôi sao để đánh giá bài viết

Đánh giá trung bình 0 / 5. Lượt đánh giá 0

Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết

Hãy để lại bình luận

Xem nhiều

Bài tin liên quan

1m2 bằng bao nhiêu km2? Chuyển đổi mét vuông sang kilo mét vuông

Mét vuông và ki-lô-mét vuông là đơn vị đo...

1 hg bằng bao nhiêu g, mg, ng? Cách quy đổi nhanh, chuẩn xác

Đơn vị cân lường hectogram thường thấy trong nhiều...

Hướng dẫn quy đổi Mét trên giây sang Centimet trên giây chuẩn

Đơn vị m/s và cm/s đóng vai trò quan...

1m bằng bao nhiêu inch? Hướng dẫn chuyển đổi mét sang inch

Trong nhiều lĩnh vực, đơn vị mét thường được...