Trade Marketing là gì? Vai trò, đối tượng, các yếu tố quyết định

Quảng cáoTrade Marketing là gì? Vai trò, đối tượng, các yếu tố quyết...

Ngày đăng:

0
(0)

Trade Marketing là chiến lược rất phổ biến ở ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG). Để tìm hiểu thêm về khái niệm trade marketing là gì, hãy cùng dinhnghia xem ngay bài viết dưới đây nhé!

Trade Marketing là gì?

Trade Marketing là hình thức tiếp thị trực tiếp tại địa điểm bán hàng. Lúc này, bộ phận Sales và Marketing sẽ phối hợp để triển khai hoạt động buôn bán, phát triển chiến lược và thương hiệu tại điểm bán.

Từ đó, tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng (buyer) và nhà bán lẻ (retailer) nhằm đạt doanh số và tăng trưởng lợi nhuận.

Trade Marketing là hình thức tiếp thị trực tiếp tại địa điểm bán hàng.
Trade Marketing là hình thức tiếp thị trực tiếp tại địa điểm bán hàng.

Có thể nói, trade marketing là việc thúc đẩy nhà phân phối hoặc nhà bán lẻ nhập số lượng lớn hàng hóa của bạn. Đồng thời, khiến người tiêu dùng nhìn thấy sản phẩm của bạn thuận tiện nhất khi đi mua sắm.

So với các hình thức marketing khác hướng đến sự chú ý của người dùng, trade marketing tập trung vào các kênh phân phốiđịa điểm bán hàng.

Trade marketing tập trung vào các kênh phân phối và địa điểm bán hàng.
Trade marketing tập trung vào các kênh phân phối và địa điểm bán hàng.

Vai trò của Trade Marketing

Các doanh nghiệp cần nhận thức được tầm quan trọng của việc nghiên cứu chiến lược phân phối và bán hàng phù hợp với chiến lược brand marketing hiện tại.

Dựa vào những phân tích đó, doanh nghiệp thấu hiểu nhu cầu, mong muốn và yêu cầu cụ thể của nhà bán lẻ và người tiêu dùng. Đồng thời, áp dụng chiến thuật hiệu quả cho từng đối tượng.

Vai trò của trade marketing là nghiên cứu chiến lược phân phối và bán hàng phù hợp.
Vai trò của trade marketing là nghiên cứu chiến lược phân phối và bán hàng phù hợp.

Bởi vì, kênh phân phối sẽ tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng và mang lại kết quả thực tế của các chiến lược tiếp thị.

Đối với ngành hàng tiêu dùng nhanh, sản phẩm xuất hiện với tần suất dày đặc một cách hấp dẫn chính là “chìa khóa” dẫn đến chiến thắng.

Trade marketing giữ vai trò quan trọng.
Trade marketing giữ vai trò quan trọng.

Sự khác nhau giữa Trade Marketing và Brand Marketing

Sau khi tìm hiểu về khái niệm trade marketing là gì, bạn sẽ nhận thấy điểm khác biệt chính giữa trade marketing và brand marketing là đối tượng khách hàng mục tiêu:

  • Đối với trade marketing: nhắm đến kênh bán hàng (trực tiếp hoặc trực tuyến), khuyến mãi,…
  • Đối với brand marketing: hướng đến người tiêu dùng qua quảng cáo, truyền thông, sự kiện,…
Sự khác nhau giữa trade marketing và brand marketing
Sự khác nhau giữa trade marketing và brand marketing

Các đối tượng của Trade Marketing

Trước tiên, bạn cần phân biệt sự khác nhau giữa khách hàng (customer) và người tiêu dùng (consumer) như sau:

  • Khách hàng (customer) là cá nhân hoặc tổ chức kinh doanh. Họ trả giá và mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Ngoài ra, khách hàng có thể không trực tiếp sử dụng loại hàng hóa đó.
  • Người tiêu dùng (consumer) là cá nhân hoặc nhóm người. Họ có thể hoặc không mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Tuy nhiên, họ chính là người trực tiếp sử dụng loại hàng hóa đó.
Sự khác nhau giữa khác hàng (customer) và người tiêu dùng (consumer).
Sự khác nhau giữa khác hàng (customer) và người tiêu dùng (consumer).

Đối với hình thức trade marketing, sự tương tác giữa công ty khách hàng gọi là Customer Marketing (gồm thúc đẩy mua hàng, giảm giá, phân phối,..).

Còn hoạt động giữa người tiêu dùng khách hàng gọi là Shopper Marketing (gồm nơi trưng bày, hoạt động tiếp thị tại điểm bán,…).

Đó cũng chính là 2 nhiệm vụ chính của Trade Marketing. Tất cả các chiến lược marketing tổng thể dẫn đến quyết định mua hàng sẽ được thực hiện tai Point of Purchase (khu vực mua hàng hay POP).

Shopper marketing và Customer marketing là nhiệm vụ chính của Trade marketing.
Shopper marketing và Customer marketing là nhiệm vụ chính của Trade marketing.

Các yếu tố quyết định “thành – bại” của người làm Trade Marketing

Tư duy về khu vực mua hàng

Khu vực mua hàng (POP) chính là chìa khóa dẫn đến sự thành bại của sản chiến lược. Việc đặt sản phẩm ở khu vực thích hợp, nằm ở vị trí ngang tầm mắt, bao bì bắt mắt,… sẽ đảm bảo tỷ lệ mua hàng của người tiêu dùng.

Vị trí và bao bì của sản phẩm là một trong các yếu tố thu hút sự chú ý của khách hàng.
Vị trí và bao bì của sản phẩm là một trong các yếu tố thu hút sự chú ý của khách hàng.

Cuộc đua giành “cứ điểm” và “cắm cờ”

Các doanh nghiệp không chỉ đặt sản phẩm của mình ở vị trí “đắc địa” mà còn sử dụng hình thức trưng bày và chương trình khuyến mãi để thu hút người dùng.

Điều này dẫn đến sự gia tăng ngân sách đáng kể của trade marketing. Đồng thời, đòi hỏi nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ kinh doanh và trade marketing.

Vị trí đặt sản phẩm làm gia tăng ngân sánh của trade marketing.
Vị trí đặt sản phẩm làm gia tăng ngân sánh của trade marketing.

Am hiểu thói quen tiêu dùng

Thói quen tiêu dùng sẽ ảnh hưởng đến quyết định mua hàng bao gồm: thời gian, địa điểm, tần suất, nhu cầu và thái độ mua hàng. Những yếu tố này nằm trong hành vi người tiêu dùng. Dựa vào đây, bộ phận marketing có thể chương trình khuyến mãi và trưng bày phù hợp tại địa điểm bán.

Hành vi người tiêu dùng là yếu tố quan trọng marketing.
Hành vi người tiêu dùng là yếu tố quan trọng marketing.

Xem thêm:

Trade marketing là một công cụ giúp đẩy mạnh số đơn mua hàng, là cầu nối giữa khách hàng, nhà bán lẻ, doanh nghiệp. Trả lời được câu hỏi trade marketing là gì chính là bước đầu để doanh nghiệp thiết lập phương pháp ghi điểm với người tiêu dùng và nâng cao doanh số.

Bạn thấy bài viết này hữu ích chứ?

Hãy chọn vào ngôi sao để đánh giá bài viết

Đánh giá trung bình 0 / 5. Lượt đánh giá 0

Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết

Hãy để lại bình luận

Xem nhiều

Bài tin liên quan

1C bằng bao nhiêu µC? Quy đổi từ Microcoulomb sang Coulomb

Khi nhắc đến đơn vị đo điện tích thì...

1 kN bằng bao nhiêu N? Chuyển đổi Kilonewton sang Newton

Bạn đã từng nghe về đơn vị đo lực...

1kg bằng bao nhiêu hg, mg, µg, lb? Cách quy đổi khối lượng nhanh

Kg là đơn vị được ứng dụng nhiều trong...

1 dag bằng bao nhiêu g? Cách quy đổi từ Đềcagam sang Gam

Trên thực tế, đơn vị đo khối lượng decagram...