tiêu chuẩn iso là gì

Mua sản phẩm được sản xuất theo tiêu chuẩn ISO luôn là sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng, vậy ISO là gì? Tại sao các sản phẩm được sản xuất theo tiêu chuẩn ISO lại được yêu thích và ưu tiên lựa chọn. Tham khảo ngay bài viết để có câu trả lời nhé!

ISO là gì?
ISO là gì?

Khái niệm

IOS là gì?

ISO là cụm từ viết tắt “International Organization for Standardization” là Tổ chức tiêu chuẩn hóa Quốc tế độc lập, phi chính phủ có trụ sở tại Geneva, Thụy Sĩ bao gồm 164 cơ quan thành viên tiêu chuẩn quốc gia trên toàn thế giới tính đến năm 2020.

Tiêu chuẩn ISO là gì?

Tiêu chuẩn ISO là các quy tắc được chuẩn hóa Quốc tế, được công nhận và có giá trị toàn cầu hóa. Tiêu chuẩn ISO đảm bảo các yêu cầusản phẩm dịch vụ. Tiêu chuẩn ISO là công cụ để tạo thuận lợi cho thương mại Quốc tế. Nhằm giúp cho các tổ chức áp dụng đạt được niềm tin từ đối tác và người tiêu dùng hoặc điều kiện để gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu.

tiêu chuẩn ISO
tiêu chuẩn ISO

Những điều cần biết về tiêu chuẩn IOS

Các thành viên của tổ chức ISO

Tính đến năm 2020 đã có 164 quốc gia thành viên và xuất bản được 23386 tiêu chuẩn quốc tế bao gồm các khía cạnh công nghệ và sản xuất, 792 ủy ban kỹ thuật và các ban xây dựng tiêu chuẩn. 164 thành viên được chia thành 3 dạng:

  • Hội viên: cơ quan tiêu chuẩn đại diện ở mỗi quốc gia và là những thành viên duy nhất có quyền biểu quyết.
  • Thành viên thường trực: Là những quốc gia không có tổ chức tiêu chuẩn của riêng họ. Các thành viên này được thông báo về công việc của ISO, nhưng không tham gia vào việc ban hành tiêu chuẩn.
  • Thành viên đăng ký: Là những quốc gia có nền kinh tế nhỏ. Cần trả lệ phí thành viên và có thể theo dõi sự phát triển của các thành viên.

Các tiêu chuẩn ISO phổ biến

Tính đến năm 2020 đã 23386 tiêu chuẩn quốc tế bao gồm các khía cạnh công nghệ và sản xuất, một số tiêu chuẩn phổ biến:

Tiêu chuẩn ISO 9000

Tiêu chuẩn ISO 9000 được công bố năm 1987. Được thiết kế dựa trên tiêu chuẩn SB 5750 của SBI đề xuất theo ISO 1979

Tiêu chuẩn ISO 9000 được xây dựng nhằm giúp các tổ chức đảm bảo đúng việc đáp ứng nhu cầu khách hàng và các bên liên quan khi đáp ứng các yêu cầu trong luật và quy định liên quan đến sản phẩm/dịch vụ.

Tiêu chuẩn ISO bao gồm các nguyên tắc của hệ thống quản lý chất lượng, bao gồm các yêu cầu cần có để đáp ứng được điều kiện.

Tiêu chuẩn 9000 9001
Tiêu chuẩn 9000 9001

Tiêu chuẩn ISO 9001

Tiêu chuẩn ISO 9001 là bộ tiêu chuẩn phổ biến trên thế giới, phiên bản đầu tiên được ban hành vào năm 1987, biên bản mới nhất là ngày 24/09/2015. Đây là bộ tiêu chuẩn áp dụng chặt chẽ về hệ thống quản lý chất lượng, đánh giá chứng hệ thống quản lý chất lượng có phù hợp hay không.

Tiêu chuẩn ISO 13485

Tiêu chuẩn ISO 13485 là bộ tiêu chuẩn được xây dựng kiểm soát chất lượng y tế cụ thể là ngành thiết bị y tế.

Tiêu chuẩn được các tổ chức tham gia vào quá trình sản xuất, thiết kế, lắp đặt và bảo trì các thiết bị y tế mong muốn có được.

Tiêu chuẩn ISO 13485
Tiêu chuẩn ISO 13485

Tiêu chuẩn 14001

Tiêu chuẩn 14001 là tiêu chuẩn trong lĩnh vực quản lý môi trường, được sử dụng để quản lý các khía cạnh của môi trường thực hiện các nghĩa vụ tuân thủ và giải quyết các rủi ro cơ hội.

Tiêu chuẩn 14001
Tiêu chuẩn 14001

Tiêu chuẩn 20000

Tiêu chuẩn 20000 là tiêu chuẩn hệ thống quản lý dịch vụ SMS, chỉ định bên cung cấp dịch vụ để họ có kế hoạch, thiết lập, triển khai, vận hành quy trình, theo dõi và xem xét, cải thiện tốt nhất SMS.

Tiêu chuẩn 20000
Tiêu chuẩn 20000

Tiêu chuẩn 22000

Tiêu chuẩn 22000 là tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm bản cập nhật mới nhất là 22000:2018 vạch ra được những yêu cầu mà một tổ chức cần chứng minh là khả năng kiểm soát nguy cơ an toàn thực phẩm, đảm bảo việc thực hiện an toàn thực phẩm.

Tiêu chuẩn 22000
Tiêu chuẩn 22000

Tiêu chuẩn 26000

Tiêu chuẩn 26000 là tiêu chuẩn về trách nhiệm xã hội nhằm làm rõ trách nhiệm của các tổ chức doanh nghiệp đối với xã hội ngoài việc kinh doanh lợi nhuận kêu gọi thành hành động hiệu quả và chia sẻ những nguyên tắc liên quan đến trách nhiệm xã hội.

Tiêu chuẩn 26000
Tiêu chuẩn 26000

Tiêu chuẩn ISO/IEC 27000

Tiêu chuẩn ISO/IEC 27000 giúp các tổ chức giữ an toàn thông tin tài sản, Sử dụng bộ tiêu chuẩn giúp bảo mật các loại tài sản: thông tin tài chính, sở hữu trí tuệ, hồ sơ nhân viên, thông tin đối tác được bên thứ ba giao phó.

Tiêu chuẩn ISO/IEC 27000
Tiêu chuẩn ISO/IEC 27000

Tiêu chuẩn ISO 28000:2007

Tiêu chuẩn ISO 28000:2007 quy định yêu cầu cho hệ thống quản lý an ninh, bao gồm đảm bảo an ninh của chuỗi cung ứng. Tiêu chuẩn ISO bao gồm các khía cạnh chịu sự kiểm soát và chịu ảnh hưởng từ các tổ chức tác động đến an ninh.

Tiêu chuẩn ISO 28000:2007
Tiêu chuẩn ISO 28000:2007

Tiêu chuẩn 45001

ISO 45001 là một bộ tiêu chuẩn về “hệ thống quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp”, giúp các tổ chức giảm gánh nặng bằng việc cung cấp cho họ một bộ khuôn về cải thiện an toàn cho nhân viên, giảm rủi ro ở nơi làm việc.

Tiêu chuẩn 45001
Tiêu chuẩn 45001

Tiêu chuẩn 50001:2018

Tiêu chuẩn 50001:2018 là bộ tiêu chuẩn giúp hỗ trợ sử dụng năng lượng hiệu quả hơn qua hệ thống quản lý năng lượng EnMS

Tiêu chuẩn 50001:2018
Tiêu chuẩn 50001:2018

Tiêu chuẩn ISO/IEC 17025

Tiêu chuẩn ISO/IEC 17025 là bộ tiêu chuẩn đảm bảo năng lực của phòng thí nghiệm và hiệu chuẩn, Bộ quy chuẩn mà các phòng thí nghiệm cần phải có để đáp ứng được. Phòng thí nghiệm đạt chuẩn sẽ được chứng minh là hệ thống chất lượng, năng lực kỹ thuật và đưa ra được kết quả thí nghiệm có giá trị.

Tiêu chuẩn ISO/IEC 17025
Tiêu chuẩn ISO/IEC 17025

Lợi ích của việc sử dụng tiêu chuẩn ISO

Lợi ích đối với doanh nghiệp

Tiêu chuẩn quốc tế là công cụ chiến lược và hướng dẫn để giúp các công ty giải quyết một trong những thách thức đòi hỏi khắt khe giúp công ty có thể đảm bảo rằng các hoạt động tuân theo các quy chuẩn an toàn từ các khâu khi thực hiện theo các tiêu chuẩn, từ đó có được niềm tin khách hàng.

Tiêu chuẩn ISO có lợi ích đối với các doanh nghiệp như:

  • Tiết kiệm chi phí, thông qua các hệ thống và quá trình cải thiện.
  • Có được niềm tin khách hàng, thông qua cải thiện an toàn, chất lượng và quy trình.
  • Đảm bảo sự phù hợp của sản phẩm và dịch vụ từ đó dễ dàng tiếp cận thị trường mới.
  • Giảm bớt tác động tiêu cực đối với môi trường.
Đối với doanh nghiệp
Đối với doanh nghiệp

Lợi ích đối với người tiêu dùng

Tiêu chuẩn quốc tế ISO tạo cho người dùng được sự tin tưởng về chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

Các tiêu chuẩn còn giúp cho cuộc sống của người dân đảm bảo các yếu tố an toàn về chất lượng môi trường như: không khí, đất, nước và xử lý chất thải, khí thải giúp đảm bảo sức khỏe.

Lợi ích đối với kinh tế

Thúc đẩy doanh nghiệp và nền kinh tế các doanh nghiệp có được sự phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế sẽ có được niềm tin người tiêu dùng rằng sản phẩm, hệ thống và tổ chức an toàn, đáng tin cậy và tốt cho môi trường.

Lợi ích ISO
Lợi ích ISO

Lợi ích đối với Chính phủ

Tiêu chuẩn ISO có trình độ và kinh nghiệm quốc tế, là một nguồn lực quan trọng cho các Chính phủ khi xây dựng các quy trình.

Chính phủ các nước có thể sử dụng các tiêu chuẩn ISO để hỗ trợ chính sách công cộng, điều này có một số lợi ích, bao gồm:

  • Lấy ý kiến từ chuyên gia: Bằng cách kết hợp ISO vào quy định quốc gia
  • Mở cửa thương mại quốc tế: Tiêu chuẩn quốc tế ISO được thông qua bởi nhiều Chính phủ, do đó tích hợp chúng vào quy trình quốc gia đảm bảo rằng các yêu cầu đối với hàng nhập khẩu và xuất khẩu đều giống nhau trên toàn thế giới.

Trên đây là bài viết giới thiệu về Tiêu chuẩn ISO và một số Tiêu chuẩn ISO phổ biến. Hy vọng bài viết sẽ mang đến bạn những thông tin mới về ISO, cùng chia sẻ thông tin đến bạn bè và người thân cùng đọc nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *