Tag là gì? Tối ưu hóa thẻ tag cho Website và Facebook

“Tag một ai đó”, chắc hẳn bạn luôn sử dụng mẫu câu này để nói với bạn bè rằng hãy cho bạn cùng xem một nội dung thú vị nào đó với họ trên mạng xã hội. Vậy ngoài khả năng chia sẻ những điều thú vị, “Tag” còn có lợi ích gì cho những Website? Hãy cùng tìm hiểu Tag là gì và cách để tối ưu hóa nó trong bài viết dưới đây nhé!

Tag là gì?

Khái niệm

Tag là một từ trong tiếng Anh vừa là danh từ, vừa là động từ. Tag danh từ nghĩa là nhãn dán, còn khi là động từ thì Tag có nghĩa là buộc, khâu, đính một tấm thẻ ghi chú vào một vật gì đó. Trên các mạng xã hội, tag thường được sử dụng trong các bài viết, trong tin nhắn hay comment.

Khái niệm 
Khái niệm

Trên các website, Tag được sử dụng để nhóm các bài viết cùng chủ đề, các sản phẩm có sự liên quan với nhau giúp người đọc dễ dàng tìm kiếm và theo dõi nội dung của Website. Tag có thể giúp website tùy biến để tạo thật nhiều danh mục trong một trang nội dung, nó sẽ khắc phục được yếu điểm của website là hạn chế và rất khó để chứa nhiều bài viết trong cùng một trang. Bởi vậy để đánh dấu các bài viết chung nội dung hay chủ đề, các website sẽ dùng Tag.

Đặc trưng

Đặc trưng nhất của Tag là khi bạn tìm một cụm từ nào đó trên website, thì những bài viết có gắn Tag cụm từ đó sẽ xuất hiện tạo cho bạn sự thuận tiện trong những nội dung mình tìm kiếm trên website.

Ví dụ khi bạn nhập tag Design trên web, các thông tin, bài viết liên quan được gắn tag Design như Typography, Tutorial, Video…sẽ hiện lên giúp cho người dùng có nhiều lựa chọn lựa, cũng như giúp các doanh nghiệp có thêm nhiều traffic hơn cho trang Web của mình.

Đặc trưng của Tag
Đặc trưng của Tag

Tag website sẽ tạo ra một đường link dẫn bạn đến danh mục được Tag, nơi đây sẽ chứa tất cả bài viết nội dụng có chung chủ đề Tag. Nếu từ khóa SEO được nhập vào trong Tag thì Google sẽ nhầm lẫn rằng trang Tag dẫn đến từ khóa SEO bị mất. Điều này có thể được khắc phục bằng cách là không nhập từ khóa chính hay từ khóa phụ làm Tag, tránh trường hợp bị Google hiểu nhầm trang đích mà bạn đang cần SEO.

Không chỉ hữu dụng cho cách website, trong hoạt động giải trí trên mạng xã hội Tag còn có thể gắn tên một người bạn trực tiếp trên mạng xã hội, gợi ý nội dung xem giúp thông tin được lan truyền rộng rãi.

Nhập nội dung tag trong bài viết

Việc nhập nội dung trong Tag sẽ không phụ thuộc vào tiêu chuẩn nào cả. Tùy vào cấu trúc bài viết và từ khóa bài viết hướng đến, sẽ có cách đặt Tag hiệu quả và phù hợp khác nhau. Mỗi website sẽ đặt các Tag dưới những bài viết, sẽ rất ít thấy những Tag xuất hiện trong sản phẩm.

Nhập nội dung tag trong bài viết
Nhập nội dung tag trong bài viết

Giai đoạn thêm các Tag là giai đoạn vô cùng quan trọng. Việc thêm Tag cũng như việc làm SEO. Thường thì sẽ dùng những từ khóa ngách để nhập nội dung trong thẻ Tag hoặc một chủ đề nhỏ nào đó mà trang chuyên mục chưa có. Tùy từng cấu trúc bài viết và bộ từ khóa SEO sẽ quyết định rằng bạn sẽ thêm Tag như thế nào cho hiệu quả và phù hợp.

Vai trò của tag trên mạng Internet

Đối với Facebook

Hiện nay, việc sử dụng Facebook đã trở thành thói quen của đa số mọi người. Tính năng Tag bạn bè cùng xem một bài viết thú vị mà bạn thấy là tính năng mà các cư dân trong cộng đồng Facebook luôn sử dụng. Người được tag sẽ nhận được thông báo khi bạn đã đăng tải bài viết, hình ảnh nào đó.

Bên cạnh đó, ngoài việc Tag vào những bình luận thì Tag còn có thể áp dụng một cách hữu ích trong việc kinh doanh, bán hàng trên facebook. Nội dung bài viết thuộc những Tag khi người nào đó tìm kiếm một từ nằm trong nội dung Tag sẽ xuất hiện bài viết của bạn.

Vai trò của Tag đối với Facebook
Vai trò của Tag đối với Facebook

Đối với Youtube

Việc sử dụng tối đa những Tag có liên quan đến video của bạn trên Youtube sẽ nâng cao được lượt người xem, gợi ý những video liên quan của bạn. Youtube là mạng xã hội chia sẻ video không hạn chế số lượng Tag. Youtube cũng đưa ra các đề xuất thẻ Tag lúc bạn đăng video, tạo sự thuận tiện trong việc lựa chọn nội dung Tag.

Nên sử dụng 5-8 Tag để mô tả chính xác chủ đề video của bạn. Đây phải là sự kết hợp của các từ mang nghĩa tập trung và từ mang nghĩa rộng mà bạn nhập trong Tag. Việc nhập các từ mang nghĩa tập trung sẽ giúp Youtube lọc ra được chủ đề của video của bạn, còn Tag chứa từ mang nghĩa rộng sẽ giúp cho video của bạn dễ dàng xuất hiện hơn khi được tìm kiếm.

Vai trò của Tag đối với youtube
Vai trò của Tag đối với youtube

Đối với Website

Tag được sử dụng như một danh mục, để nhóm các bài viết cùng chủ đề, nội dung liên quan lại với nhau, giúp người đọc dễ dàng tìm kiếm và theo dõi nội dung của Website. Bất cứ khi nào bạn truy cập một trang web, từ khóa bạn tìm sẽ giúp trang web đó nắm bắt các xu hướng và kiểu hành vi tìm kiếm của bạn.

Mục đích của Tag là giúp phân tích, báo cáo, tiếp thị lại, theo dõi chuyển đổi, tối ưu hóa và các chức năng trên trang như một hình thức thu thập ý kiến người dùng. Tag thực sự là một sự lựa chọn tuyệt vời khi làm SEO bởi nó có tác dụng giống như danh mục.

Vai trò của Tag đối với Website
Vai trò của Tag đối với Website

Trong khi SEO sẽ tập trung tạo ra những từ khóa giúp Google đề xuất bạn lên Top, thì Tag sẽ làm cho những bài cùng Tag sẽ cùng hiện lên Top khi những từ khóa SEO được tìm kiếm.

Với những từ khóa ít được tìm kiếm, Tag sẽ tiết kiệm thời gian, giúp người xem dễ dàng trong việc tìm kiếm sẽ giúp website của có nhiều lượt truy cập hơn trên Google, làm tăng độ uy tín của website so với các đối thủ khác.

Phân biệt Tag và Meta Keyword

Tag được sử dụng trên các website có thể làm người dùng nhầm lẫn với các từ khóa (Meta Keyword). Khác với các từ khóa được đặt trong bài viết thì các Tag chỉ là những thẻ chủ đề, thẻ trên các trang web. Nói một cách đơn giản, thẻ Tag giống như những ngăn đựng các quyển sách có cùng chủ đề, còn Keyword là những từ có trong nội dung của từng quyển sách.

Phân biệt Tag và Meta Keyword
Phân biệt Tag và Meta Keyword

Sử dụng tag có hiệu quả

Sử dụng những thẻ tag thương hiệu

Việc sử dụng các Tag mang thương hiệu của website là điều quan trọng bên canh việc tập trung vào những từ khóa giúp người có nhu cầu tìm đến. Điều này cũng góp phần trong những mục tiêu hàng đầu của marketing là xây dựng thương hiệu. Thẻ tag thương hiệu cần có tính đa dạng như: dịch vụ quảng cáo Google, quảng cáo Facebook,…

Ngoài thẻ Tag trên Website, Facebook, Youtube…thẻ tag vật lý gắn trên các sản phẩm cũng là một cách để các doanh nghiệp đánh dấu, ghi lại dấu ấn với khách hàng.

Sử dụng những thẻ tag thương hiệu
Sử dụng những thẻ tag thương hiệu

Sử dụng đề xuất có sẵn

Bạn có thể tìm những gợi ý khi gõ một từ khóa bất kỳ, những từ khóa được đề xuất với bạn là những từ khóa được người dùng tìm kiếm nhiều trên youtube. Từ đó bạn có thể có được từ khóa đặt Tag của mình.

Sử dụng đề xuất có sẵn
Sử dụng đề xuất có sẵn

Bạn có thể nghiên cứu từ khóa bằng một số công cụ phân tích như Ahref, Google Adwords,…. Bên cạnh việc ghi từ khóa là gì thì số lượng từ khóa hợp lý, cụ thể, trên một video/bài viết,… cũng là một điều quan trọng. Nên có khoảng 8 – 10 Tag, trong đó có khoảng 2 từ khóa thương hiệu, 4 – 6 những từ khóa chính. Điều này sẽ giúp việc đặt Tag của bạn hiệu quả hơn.

Khi nào cần sử dụng tag

  • Ảnh trên mạng xã hội: quản lý ảnh bằng các Tag theo chủ đề sẽ giúp người xem tiếp cận được với những bức ảnh của bạn khi họ tìm kiếm một từ khóa có liên quan ảnh của bạn.
  • Sổ địa chỉ: Thêm các Tag tên những người bạn thường xuyên liên lạc trong sổ địa chỉ của bạn. Nếu bạn muốn gửi mail đến những người đó cùng lúc, chỉ cần chọn Tag những người đó, sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian.
  • Trang web: Những trang web hoặc blog cá nhân sẽ sử dụng thẻ để tăng sự tương tác với người đọc.
  • Trong việc phân loại: Một số trang web sử dụng các Tag để phân loại, là các đại diện trực quan của danh sách các mục. Điều này sẽ giúp tìm đến những danh mục cần thiết một cách nhanh chóng.
  • Truyền thông: cho phép người khác gắn Tag trang web của bạn bằng các Tag của riêng họ, bạn sẽ tìm hiểu họ nghĩ gì về các trang của bạn. Làm cơ sở số liệu cho việc phân tích và đưa ra chiến lược truyền thông hiệu quả hơn.
Khi nào cần sử dụng tag 
Khi nào cần sử dụng tag

Những lưu ý khi sử dụng thẻ tag

Nhưng bạn cũng cần phải lưu ý rằng không nên sử dụng Tag một cách tràn lan, sử dụng quá nhiều Tag trong một bài viết. Không được Tag những chủ đề hoàn toàn không liên quan đến nhu cầu tìm kiếm của người dùng trong bài viết.

Thẻ tag không nên quá dài, điều này làm cho bài viết của bạn trông không được đẹp mắt. Nếu bạn quá lạm dụng thì việc sử dụng Tag sẽ không còn hiệu quả, thậm chí phản tác dụng, Google sẽ có đánh giá không tốt về trang web của bạn.
Trên đây là những thông tin trả lời cho câu hỏi Tag là gì và việc sử dụng Tag. Thông qua bài viết mong rằng sẽ cung cấp nhiều kiến thức bổ ích đến các bạn. Hẹn các bạn ở những bài viết tiếp theo.

Leave a Reply

Your email address will not be published.