senior là gì

Bạn có bao giờ thắc mắc sự khác biệt của các chức vụ Senior, Junior, Fresher và Intern khi đọc các yêu cầu của doanh nghiệp tuyển dụng hay không? Sự thật rằng, những tên gọi đó được dùng để phân biệt mức độ kinh nghiệm của một nhân viên. Vậy hãy cùng mình tìm hiểu xem thứ tự các chức vụ này như thế nào nhé!

Senior là gì? Phân biệt Fresher, Junior và Intern trong doanh nghiệp
Senior là gì? Phân biệt Fresher, Junior và Intern trong doanh nghiệp

Senior là gì?

Senior là từ dùng để chỉ nhân viên có dày dặn kinh nghiệm, đủ hiểu biết và nắm chắc các kiến thức, kỹ năng chuyên môn trong lĩnh vực họ đang làm việc. Những nhân viên đã đi làm được 4 – 5 trong một lĩnh vực nhất định thì thông thường sẽ được gọi là Senior.

Senior là gì?
Senior là gì?

Với khả năng làm việc độc lập, Senior có thể tự mình khắc phục được những khó khăn phát sinh trong quá trình công việc một cách nhanh gọn nhất. Ngoài thâm niên việc ra thì tùy vào từng công ty, Senior sẽ được chia ra làm nhiều cấp độ dựa vào năng lực, trình độ của mỗi cá nhân. Năng lực càng cao thì cấp bậc senior cũng sẽ tỷ lệ thuận.

Phân biệt với Fresher, Junior và Intern

Khái niệm:

  • Intern là vị trí dành cho các bạn đang đi học, chưa có kinh nghiệm và kiến thức còn ít nhưng muốn va chạm với môi trường doanh nghiệp thực tiễn.
  • Fresher là những bạn sinh viên vừa ra trường, chưa có kinh nghiệm thực tiễn nhưng đã trang bị đầy đủ kiến thức trên giảng đường.
  • Junior là cấp bậc dưới senior. Thường là nhân viên có ít kinh nghiệm và khả năng xử lý tình huống còn non nớt hơn Senior.
Phân biệt Senior với Fresher, Junior và Intern
Phân biệt Senior với Fresher, Junior và Intern
Chức vụ/ thông tin Trình độ chuyên môn Trách nhiệm Thu nhập
Intern Chưa có kinh nghiệm và chưa vững kiến thức. Học việc. Không có hoặc có phụ cấp hỗ trợ
Fresher Chưa có kinh nghiệm nhưng kiến thức đầy đủ. Dùng kiến thức để hoàn thành công việc được giao. Tuỳ vào thương lượng
Junior Có kinh nghiệm và khả năng làm việc độc lập nhưng không dày kinh nghiệm, cách xử lý công việc còn hạn chế. Đảm nhiệm xử lý công việc có độ khó vừa phải, thực hiện công việc do cấp trên đề ra. Tuỳ vào thương lượng
Senior Dày dặn kinh nghiệm và các kỹ năng mềm cùng với trình độ chuyên môn. Phụ trách những công việc quan trọng, xử lý những khó khăn nhờ vào chuyên môn và kinh nghiệm. Tuỳ vào thương lượng

Những kỹ năng Senior cần rèn luyện

Kỹ năng về chuyên môn

Đây là kỹ năng giúp cho mọi người nhìn nhận năng lực thật sự của mình. Nếu các bạn có ước mơ trở thành Senior, việc nâng cao kỹ năng chuyên môn là việc không thể thiếu. Vì vậy, bạn cần nên tham gia những lớp học và trau dồi kiến thức tại những buổi chia sẻ giữa các doanh nghiệp.

Kỹ năng chuyên môn giúp cho mọi người nhìn nhận năng lực thật sự của mình
Kỹ năng chuyên môn giúp cho mọi người nhìn nhận năng lực thật sự của mình

Kỹ năng làm việc nhóm

Đây là kỹ năng thiết yếu đối với bất kể nhân viên là việc tạo bất kỳ vị trí nào trong môi trường doanh nghiệp. Kỹ năng làm việc nhóm giúp bạn phối hợp với cộng sự, đồng nghiệp dễ dàng nhằm thúc đẩy quá trình làm việc trở nên hiệu quả hơn. Ngoài ra, việc hợp tác với nhau tạo nên mối quan hệ công việc khắn khít, hoạt động linh hoạt cũng như xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh.

Kỹ năng làm việc nhóm giúp công việc dễ dàng hơn
Kỹ năng làm việc nhóm giúp công việc dễ dàng hơn

Kỹ năng lãnh đạo

Đây là một yêu cầu cần thiết để nhân viên đạt được cấp bậc Senior. Bạn cần phải có kế hoạch phân công chi tiết công việc cho nhân viên cấp bậc Junior và quản lý các nhân viên cấp dưới của mình một cách khéo léo nhất. Kỹ năng lãnh đạo được xem là nghệ thuật đặc trưng riêng của từng người quản lý.

Kỹ năng lãnh đạo là một yêu cầu cần thiết của nhân viên Senior
Kỹ năng lãnh đạo là một yêu cầu cần thiết của nhân viên Senior

Làm việc với Client/User

Hầu hết tại các doanh nghiệp, Senior sẽ là người làm việc trực tiếp với các Client hay User ở các công ty khác. Điều này đòi hỏi bạn phối hợp kỹ năng chuyên môn và kỹ năng làm việc nhóm giúp khoảng thời gian làm việc giữa 2 bên được thuận lợi hơn.

Senior sẽ là người làm việc trực tiếp với các Client hay User
Senior sẽ là người làm việc trực tiếp với các Client hay User

Rèn luyện khả năng giao tiếp

Giao tiếp giúp cho Senior trình bày và truyền tải ý tưởng, quan điểm của mình đến với các nhân viên khác. Giao tiếp tốt sẽ giúp nhân viên dễ dàng hòa nhập và giúp nâng cao tinh thần gắn bó giữa các phòng ban. Ngoài ra, senior tốt còn là một chỗ dựa tinh thần, khích lệ cấp dưới khi họ gặp khó khăn về mặt tinh thần.

Rèn luyện khả năng giao tiếp
Rèn luyện khả năng giao tiếp

Vậy là thông qua bài viết này, chúng mình đã tìm hiểu các khái niệm về Senior, Fresher, Junior và Intern, cũng như phân biệt những cấp bậc thường thấy tại các doanh nghiệp. Hy vọng bạn sẽ hiểu rõ khái niệm từng vị trí và có được những kế hoạch cho tương lai! Cuối cùng, nếu bạn thấy bài viết hay và bổ ích thì đừng quên chia sẻ nó với mọi người nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *