Quảng cáo là điều quá quen thuộc với ta khi có thể dễ dàng bắt gặp trên tivi, đường đến cơ quan. Ngày càng nhiều cơ sở kinh doanh được mở ra, mức cạnh tranh cao, quảng cáo cũng tăng theo. Vậy thực chất quảng cáo là gì? Mời bạn xem bài viết dưới đây để biết thêm về chúng cũng như những lợi ích mang lại.
Nội dung bài viết
Quảng cáo là gì ? Định nghĩa, đặc điểm quảng cáo, sơ lược các loại hình quảng cáo
Quảng cáo là hình thức tuyên truyền được trả phí hoặc không để thực hiện việc giới thiệu thông tin sản phẩm, dịch vụ của công ty, ý tưởng đến người tiêu dùng. Việc này tác động đến thói quen mua hàng của người tiêu dùng, giúp tăng doanh thu.

Theo Wikipedia, quảng cáo có 6 đặc điểm chính sau:
- Quảng cáo là hình thức truyền thông phải trả phí.
- Bên trả phí quảng cáo là một tác nhận được xác định.
- Nội dung quảng cáo tạo nên sự khác biệt của sản phẩm, nhằm thuyết, tạo ảnh hưởng tác động đến đối tượng.
- Quảng cáo được chuyển đến đối tượng bằng nhiều phương tiện truyền thông khác nhau.
- Quảng cáo tiếp cận đến khu vực khách hàng tiềm năng.
- Quảng cáo hoạt động truyền thông marketing phi cá thể.
Quảng cáo có 10 loại hình tất cả:
- Quảng cáo thương hiệu (brand advertising):
Nội dung quảng cáo đơn giản, nhấn mạnh đến các sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp. Mục đích là tạo dựng kết nối, mối quan hệ, xây dựng hình ảnh uy tín, chất lượng lâu dài giữa doanh nghiệp và khách hàng.
- Quảng cáo trực tuyến (online advertising)
Đây là hình thức quảng cáo thông qua mạng internet để truyền tải thông điệp tiếp thị, giới thiệu sản phẩm,…đến khách hàng.Ngày nay quảng cáo trực tuyến đang được áp dụng rộng rãi qua công cụ tìm kiếm, email, mạng xã hội,…

- Quảng cáo địa phương (local advertising)
Quảng cáo địa phương sẽ gửi thông tin sản phẩm đang có tại điểm bán để lôi kéo, thuyết phục người mua đến. Trong các ngày khai trương tiệm, quán, hình thức này thường xuyên được sử dụng hoặc những quảng cáo của siêu thị.
- Quảng cáo chính trị (political advertising)
Như tên gọi đây là loại hình quảng cáo dành cho các cuộc tranh luận chính trị, bầu cử. Nhờ vào các phương tiện truyền thông, quảng cáo tác động đến mục tiêu cần được nhắm đến.

- Quảng cáo hướng dẫn (directory advertising)
Hình thức quảng cáo này nhằm hướng dẫn cách mua một sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
- Quảng cáo phản hồi trực tiếp (direct-respond advertising)
Đây là loại hình tiếp thị trực tiếp khuyến khích, thuyết phục khách hàng thực hiện một hành động cụ thể. Người làm tiếp thị có thể tận dụng quảng cáo này trên nhiều phương tiện khác nhau như tivi, báo, mạng xã hội,…
- Quảng cáo thị trường doanh nghiệp (business-to-business advertising)
Đây là phương tiện nhằm kích thích nhu cầu của người mua, tạo lập sự trung thành với nhãn hiệu hàng hóa, làm tăng mức tiêu thụ sản phẩm.

- Quảng cáo hình ảnh công ty (institution advertising)
Quảng cáo hình ảnh nhằm xây dựng sự nhận biết về một tổ chức, tạo tình cảm, sự ủng hộ của người dân đối với công ty, tổ chức đang hoạt động.
- Quảng cáo dịch vụ công ích (public service advertising)
Đa số quảng cáo này hỗ trợ các chương trình, chiến dịch của chính phủ như an toàn giao thông, kế hoạch hóa gia đình,…
- Quảng cáo tương tác (interact advertising)
Internet ngày càng phát triển vào quảng cáo này xuất hiện. Mục đích nhắm đến cá nhân tiêu dùng. Người xem có thể trả lời bằng cách click vào quảng cáo hoặc không.

Vai trò của quảng cáo
Quảng cáo đóng một vai trò quan trọng trong thị trường kinh doanh ngày nay. Tuy vào đối tượng mà quảng cáo sẽ phát huy vai trò riêng của mình.
- Đối tượng doanh nghiệp
Quảng cáo là hoạt động xuất hiện trước hoặc sau khi sản phẩm/ dịch vụ có mặt trên thị trường. Nó cung cấp thông tin, truyền tải thông điệp nhanh chóng đến khách hàng. Hơn thế, quảng cáo là công cụ hỗ trợ các chiến lược sản phẩm, giá, phân phối.
- Đối với nhà phân phối
Quảng cáo có vai trò như kênh quảng cáo cấp 2, giúp nhà phân phối giới thiệu sản phẩm đến toàn bộ cửa hàng. Từ đó, thu hút khách hàng, thiết lập mối quan hệ giữa các nhà phân phối và người tiêu dùng, đồng thời giúp giảm giá thành sản phẩm.
- Đối với người tiêu dùng
Quảng cáo giúp người mua dễ dàng hiểu về sản phẩm, dịch vụ họ cần. Qua đó quyền lợi của họ cũng được đảm bảo. Thông qua quảng cáo cũng giúp người tiêu dùng nâng cao nhận thức về sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp.
- Đối với xã hội
Không những giúp phát triển toàn diện các phương tiện truyền thông, quảng cáo còn tạo thềm hàng loạt ngành nghề mới giúp người dân có thêm nghìn công việc tăng thu nhập như diễn viên, biên kịch, nội dung,…

Các hình thức quảng cáo phổ biến hiện nay
Có rất nhiều hình thức quảng cáo hiện nay để giúp tối ưu hóa nhu cầu các doanh nghiệp.
Hình thức quảng cáo ngoài trời
Quảng cáo ngoài trời được người dùng thưỡng xuyên bắt gặp mỗi khi ra khỏi nhà, tại công ty, trung tâm thương mại, thậm chí là cả trên phương tiện giao thông công cộng. Các hình thức quảng cáo phổ biến ngoài trại ở nước ta như:
- Biển quảng cáo lớn Pano, Billboard,…
- Màn hình kỹ thuật số ngoài trời.
- Biển quảng cáo tầm thấp ở nhà chờ xe bus, biển hộp đèn,…
- Trên các phương tiện giao thông công cộng như: taxi, bus, tàu hỏa,…
- Các địa điểm đông người như bệnh viện.

Hình thức quảng cáo trên truyền hình
Quảng cáo này quá đỗi quen thuộc với chúng ta, cũng là hình thức được doanh nghiệp ưa chuộng nhất. Bởi phạm vi tác động đến người dùng rộng, hình ảnh, âm thanh tốt. Quảng cáo này được chia thành nhiều loại như TVC, phim tự giới thiệu,…
Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì hình thức này gây rất nhiều tốn kém. Vì không thể nào người tiêu dùng có thể nhớ trong một lần xem, họ cần sự lặp lại nhiều lần để có thể quan tâm đến sản phẩm.

Hình thức quảng cáo trên báo chí
Đây có lẽ là hình thức lâu đời nhất vẫn được sử dụng đến ngày nay. Với ưu điểm giá rẻ, thời gian tiếp cận người tiêu dùng lâu dài, thông tin được truyền tay đọc.
Tuy nhiên, báo giấy, tạp chí ngày nay rất kén người đọc bởi sự phát triển công nghệ mạnh mẽ. Hình ảnh, âm thanh cũng không hấp dẫn, nhưng nó vẫn ổn đối với những doanh nghiệp vừa thành lập còn hạn chế chi phí.

Hình thức quảng cáo trực tuyến
Nhằm khai thác môi trường internet, hình thức quảng cáo trực tuyến ra đời với mong muốn truyền tải thông điệp marketing đến khách hàng, đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp.
Hình thức này có ưu điểm dễ dàng theo dõi hành vi người dùng, nhắm đến khách hàng mục tiêu, tương tác người mua, khả năng phân phối, tính linh hoạt cập nhật liên tục, được bắt đầu và hủy bỏ bất cứ lúc nào.

Hình thức quảng cáo tổ chức sự kiện
Tổ chức chương trình, sự kiện,hoạt động xã hội là cầu nối giúp doanh nghiệp tiếp cận đến khách hàng, đối tác tìm năng. Đồng thời tăng sự chú ý, xây dựng niềm tin với họ.
Để ngày một phát triển và đứng vững trên thương trường, thương hiệu bạn có thể tham khảo một vài kế hoạch triển khai hoạt động như:
- Sự kiện ra mắt sản phẩm mới, giới thiệu dịch vụ.
- Sự kiện triển lãm, trưng bàu sản phẩm tại nơi bán.
- Lễ kỷ niệm.
- Sự kiện họp báo, các hoạt động thông qua báo chí.
- Sự kiện nhằm mục đích gây quỹ, chương trình thiện nguyện.

Lợi ích của việc quảng cáo
- Khách hàng được tìm hiểu về sản phẩm, dịch vụ
Một sản phẩm áp dụng quảng cáo sẽ có những thông tin cần thiết nhất như công dụng, cách dùng, giá thành,… cho người tiêu dùng. Điều này tiết kiệm được khối thời gian và chi phí đi lại cho người tiêu dùng.

- Người tiêu dùng có thể khám phá những sản phẩm mới
Cuộc sống ngày nay rất bận rộn nên có rất ít người chủ động nắm bắt thị trường. Vì vậy thông qua quảng cáo đã giúp họ tìm hiểu nhanh các sản phẩm mới. Từ đó giảm thời gian đắng đo suy nghĩ mỗi khi đi mua sắm.

- Có nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng
Thông qua quảng cáo, người tiêu dụng biết được chi tiết công dụng, chất lượng, nhà sản xuất, giá thành từng sản phẩm. Từ đó so sánh các nhãn hàng và đưa ra lựa chọn đáp ứng được nhu cầu của bản thân nhất.

- Giúp người tiêu dùng biết nhiều thông tin
Ngày nay, quảng cáo còn cung cấp thêm các thông tin giá trị cho người tiêu dùng như các sản phẩm cấm, kém chất lượng, chăm sóc trẻ, thành phần thuốc, sữa. Ngoài ra, nó còn cung cấp thêm các kỹ năng tái chế như dùng hộp sữâ trồng cây,…

- Giúp giữ giá ổn định
Mức cạnh tranh của các doanh nghiệp tăng, nên để người tiêu dùng chú ý đến học thì trong quảng cáo phải đưa ra những ưu điểm thu hút nhất. Nhờ vậy mà giá thành được ổn định, phù hợp với sản phẩm và nhu cầu người tiêu dùng.

Nên chọn loại quảng cáo nào là thích hợp?
Để lựa chọn được quảng cáo cho doanh nghiệp cần phụ thuộc vào loại hình kinh doanh, sản phẩm/dịch vụ, mục tiêu khách hàng hướng đến. Từ đó mới có thể lập nên chiến lược marketing, lựa chọn loại quảng cáo phù hợp, hiệu quả nhất cho doanh nghiệp.

Xem thêm:
- Buzz Marketing là gì? Cách tạo Buzz Marketing ấn tượng
- 4P trong marketing là gì? Chiến lược và quy trình triển khai 4P
- Mobile Marketing là gì? Ứng dụng Mobile Marketing
Bài viết trên là lời giải đáp cho câu hỏi quảng cáo là gì? Hy vọng đã giúp các bạn hiểu hơn về hai từ này. Ghé thăm dinhnghia để có thêm nhiều thông tin hữu ích khác.