PoD trong marketing là gì

Thuật ngữ POD thường xuất hiện trong các bài viết về Marketing. Tuy nhiên, bạn đã biết Pod  trong markeing là gì chưa, có mấy loại và tầm quan trọng của nó với thương hiệu như thế nào? Cùng dinhnghia.com.vn tìm hiểu kỹ hơn ở bài viết dưới đây nhé!

PoD trong marketing là gì?

PoD  là thuật ngữ thường gặp trong marketing. Chữ này là viết tắt của Points of Difference (Điểm khác biệt). PoD bao gồm các thuộc tính, hành vi hoặc phẩm chất giúp sản phẩm/ dịch vụ của thương hiệu bạn nổi bật hơn các đối thủ cạnh tranh khác.

PoD có thể tăng lợi ích và lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu. Tuy nhiên, để sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn thành công, việc cân bằng giữa sự khác biệt và sự liên kết là vô cùng quan trọng.

PoD trong Marketing
PoD trong Marketing

Ưu và nhược điểm của PoD (Points of Difference)

Bạn cần hiểu rõ ưu điểm và nhược điểm của PoD, để có thể làm chủ thuật ngữ này và sử dụng nó một cách chuẩn xác nhất cho doanh nghiệp của mình.

Ưu điểm

  • Thể hiện sự đổi mới cho sản phẩm, thu hút sự chú ý của công chúng đến các sản phẩm hoặc dịch vụ mới. Giúp doanh nghiệp tồn tại và cạnh tranh trong thị trường toàn cầu.
  • Hỗ trợ tạo ra doanh thu lớn hơn so với bất kỳ loại sản phẩm nào khác trong ngành hàng.
Doanh thu tăng trưởng
Doanh thu tăng trưởng
  • Đạt được lòng trung thành của khách hàng đến với thương hiệu, nếu PoD của doanh nghiệp bạn được họ yêu thích.
  • Giúp trải nghiệm người dùng tốt hơn, nhờ đó mà tỷ lệ giữ chân khách hàng của doanh nghiệp áp dụng PoD sẽ tăng lên đáng kể.
Người dùng trung thành với Apple IPhone
Người dùng trung thành với Apple IPhone

Nhược điểm

  • Chi phí khi thực hiện PoD khá cao không phải doanh nghiệp nào cũng có thể thực hiện. Bởi để tạo ra điểm khác biệt cho sản phẩm, doanh nghiệp cần phải chịu chi phí nghiên cứu và phát triển khổng lồ để hoàn thành việc đổi mới sản phẩm trong thời gian nhất định.
Mất nhiều thời gian và chi phí nghiên cứu
Mất nhiều thời gian và chi phí nghiên cứu
  • Sản phẩm không thể được tung ra thị trường cho đến khi một PoD thích hợp và duy nhất được phát triển.
  • Rủi ro cao do bị các đối thủ cạnh tranh sao chép hoặc ráng bắt chước các điểm PoD (điểm khác biệt) của sản phẩm dịch vụ của công ty bạn.
Bị các đối thủ "tham khảo"
Bị các đối thủ “tham khảo”

Tầm quan trọng của sự khác biệt hóa thương hiệu là gì?

Khác biệt so với đối thủ cùng ngành

Việc tạo ra sự khác biệt cho các sản phẩm và dịch vụ của công ty bạn sẽ mang đến nhiều lợi ích như: hạn chế được sự lựa chọn của người tiêu dùng, giảm thiểu tối thiểu mối đe dọa của đối thủ tiềm năng.

Những điều này sẽ cho phép các doanh nghiệp của bạn có tính cạnh tranh hơn và có thể có nguồn thu nhập lớn hơn so với các đối thủ cùng ngành.

Khác biệt so với đối thủ cùng ngành
Khác biệt so với đối thủ cùng ngành

Tác động tới sự trung thành với thương hiệu (Brand Loyalty)

Các điểm khác biệt sẽ thúc đẩy người tiêu dùng nghiêng về một công ty cụ thể và thiết lập mối quan hệ tốt hơn với công ty đó. Vừa giúp tạo doanh thu vừa nâng cao tính cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Trung thành với thương hiệu
Trung thành với thương hiệu

Phân biệt các loại PoD trong Marketing là gì?

Khác biệt về sản phẩm

Sự khác biệt về sản phẩm của doanh nghiệp có thể đạt được khi sản phẩm của công ty có điểm độc đáo khác biệt, nổi bật hoàn toàn và gần như là duy nhất so với sản phẩm tương tự của đối thủ cạnh tranh.

Khác biệt hóa sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp của bạn mở ra một ngành hàng mới, công ty bạn sẽ trở thành người tiên phong và trở thành người dẫn đầu thị trường.

Khác biệt sản phẩm có thể xác định bằng các đặc điểm như: hình thức, tính năng, chất lượng hoạt động, chất lượng tuân thủ, độ bền, độ tin cậy, khả năng sửa chữa, kiểu dáng khả năng tùy chỉnh.

Khác biệt về sản phẩm
Khác biệt về sản phẩm

Sự khác biệt về giá

Để tạo sự khác biệt về giá, doanh nghiệp có thể đưa ra mức giá khác so với tiêu chuẩn của thị trường. Có thể mức giá bạn đưa ra sẽ thấp hơn hoặc cao hơn tùy vào chiến lược kinh doanh công ty bạn đề ra. Nếu đưa ra, mức giá thấp hơn so với tiêu chuẩn của thị trường, thì bạn sẽ dễ thu hút người dùng đến mua sản phẩm của bạn.

Việc đưa ra mức giá cao hơn sẽ tạo sự hấp dẫn hơn đối với nhóm khách hàng có thu nhập cao. Tuy nhiên, để đưa ra mức giá cao hơn, chất lượng sản phẩm phải phù hợp với giá cả, nếu không khách hàng của bạn sẽ từ bỏ sản phẩm thương hiệu của bạn.

Sự khác biệt về giá
Sự khác biệt về giá

Chiến lược khác biệt tập trung

Khác với các chiến lược khác biệt hóa khác, sự khác biệt hóa tập trung sẽ nhắm vào một phân khúc khách hàng cụ thể. Nơi cho phép các doanh nghiệp tập trung vào thế mạnh của họ.

Chiến lược khác biệt tập trung
Chiến lược khác biệt tập trung

Vậy là bạn đã giải đáp được câu hỏi Pod trong marketing là gì? và các thông tin quan trong quay quanh thuật ngữ marketing rồi. Hy vọng các thông tin được cung cấp từ Dinhnghia.com.vn sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát nhất về PoD trong Marketing nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *