Nhìn ăn gián đoạn là gì? Phương pháp này như thế nào và có tác dụng gì?

Hiện nay, nhịn ăn gián đoạn là phương pháp giảm cân đang được mọi người rất ưa chuộng. Không dừng lại ở đó, phương pháp này còn giúp chúng ta cải thiện sức khỏe rất nhiều. Vậy nhịn ăn gián đoạn là gì có thật sự tốt như đã nói ở trên? Hãy cũng chuyên trang Dinhnghia tìm hiểu bạn nhé!

Nhịn ăn gián đoạn là gì?

Nhịn ăn gián đoạn (Intermittent fasting) là phương pháp ăn uống theo chu kỳ trong ngày hay trong tuần. Trong đó, bạn chỉ được ăn uống vào những khoảng thời gian nhất định và thời gian còn lại phải nhịn ăn hoặc nạp ít calo.

Không giống với các phương pháp ăn kiêng khác, nhịn ăn gián đoạn không yêu cầu bạn phải kiêng ăn thực phẩm nào mà chú trọng đến thời gian ăn. Nhịn ăn gián đoạn không hẳn là một chế độ ăn kiêng mà nó giống một “thời khóa biểu ăn uống” được đặt ra cho bản thân.

Nhịn ăn gián đoạn là một "thời khóa biểu ăn uống"
Nhịn ăn gián đoạn là một “thời khóa biểu ăn uống”

Các hình thức nhịn ăn gián đoạn phổ biến

Các hình thức nhịn ăn gián đoạn hiện nay xuất hiện rất nhiều. Nhưng chúng đều có điểm chung là xen kẽ giữa thời gian ăn uống và thời gian nhịn ăn. Dưới đây là một số hình thức nhịn ăn phổ biến:

  • Hình thức nhịn ăn 16/8: Nhịn ăn liên tục trong 16 tiếng và được ăn trong 8 tiếng. Ví dụ, bạn được ăn uống từ 11h đến 19h và 16 tiếng còn lại phải nhịn ăn. Phương pháp này rất phù hợp cho những người mới bắt đầu và đang được sử dụng phổ biến nhất.
  • Hình thức nhịn ăn 20/4: Nhịn ăn liên tục trong 20 tiếng và được ăn trong 4 tiếng. Bạn có thể ăn một bữa lớn gồm 4 tiếng hoặc chia 4 tiếng được ăn thành 2 bữa ăn nhỏ để có thể dễ dàng nhịn ăn hơn.
  • Hình thức 5:2: Trong tuần, bạn chỉ tiêu thụ 500-600 lượng calo trong 2 ngày bất kỳ và  5 ngày còn lại được ăn uống bình thường, nạp đủ calo.
  • Hình thức Ăn – dừng- ăn: Bạn sẽ nhịn ăn 1 hoặc 2 ngày (không liên tiếp) trong tuần và các ngày còn lại ăn uống bình thường, nạp đủ calo.

Các hình thức nhịn ăn gián đoạn đều hướng đến việc giảm lượng calo nạp vào và giúp bạn giảm cân. Bạn cần phải kiên trì thực hiện các phương pháp trên (trên 1 tháng) mới có thể thấy được hiệu quả.

Hình thức nhịn ăn 16/8
Hình thức nhịn ăn 16/8

Nhịn ăn gián đoạn có tác dụng gì?

Nhịn ăn gián đoạn không chỉ giúp bạn giảm cân mà có tác dụng rất nhiều đối với sức khỏe.Phương pháp nhịn ăn gián đoạn còn có thể giúp bản thân sống lâu hơn. Dưới đây là một số lợi ích chính của việc nhịn ăn gián đoạn:

  • Giảm cân: Đây là tác dụng lớn nhất cũng như mục đích hàng đầu của phương pháp nhịn ăn gián đoạn. Việc nhịn ăn gián đoạn sẽ giúp bản thân giảm cân mà không cần tính toán kỹ việc hấp thụ calo và lựa chọn thực phẩm như các phương pháp ăn kiêng khác.
  • Giảm kháng insulin và giảm lượng đường trong máu: Việc nhịn ăn gián đoạn giúp cơ thể giảm kháng insulin, lượng đường trong máu còn 3-6%, giúp ngăn ngừa và cải thiện các bệnh về tiểu đường.
  • Giảm viêm: Các nghiên cứu đã cho thấy rằng phương pháp này giúp cơ thể tránh khỏi các dấu hiệu viêm nhiễm trong máu – nguyên nhân gây ra nhiều bệnh mãn tính.
Nhịn ăn gián đoạn giúp giảm cân hiệu quả
Nhịn ăn gián đoạn giúp giảm cân hiệu quả
  • Bảo vệ tim mạch: Các nghiên cứu đã cho thấy rằng việc nhịn ăn gián đoạn làm giảm nồng độ cholesterol LDL, giúp tránh các bệnh tim mạch như  huyết áp, chất béo trung tính, mức cholesterol,…
  • Bảo vệ não: Nhịn ăn gián đoạn kích thích việc tăng trưởng hormone BDNF (hormone làm giảm căng thẳng não bộ), giúp cho tế bào thần kinh được tăng trưởng nhanh, giảm nguy cơ mắc bệnh Alzeheimer.
  • Tăng tuổi thọ: Chế độ nhịn ăn gián đoạn làm chậm quá trình lão hóa, kích thích quá trình “tự thực” của tế bào, giúp kéo dài tuổi thọ.
  • Ngăn ngừa các bệnh ung thư: Một số nghiên cứu cho thấy việc nhịn ăn gián đoạn giúp cơ thể tránh được các bệnh ung thư.
Nhịn ăn gián đoạn giúp bảo vệ não bộ và tim mạch
Nhịn ăn gián đoạn giúp bảo vệ não bộ và tim mạch

Hạn chế của phương pháp nhịn ăn gián đoạn

Nhịn ăn gián đoạn là một phương pháp tốt giúp bản thân điều chỉnh lượng calo và cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên, nó cũng không phải là phương pháp lựa chọn tốt nhất dành cho mọi người. Dưới đây là một số hạn chế của phương pháp nhịn ăn gián đoạn:

Đi ngược lại với trực giác: Việc nhịn ăn gián đoạn cần có kỷ luật tốt và lên kế hoạch ổn định. Việc thay đổi thời gian ăn sẽ ảnh hưởng nhiều đến trực giác của bản thân. Mặc khác, lịch trình bản thân có thể bị thay đổi do công việc, gia đình nên kế hoạch duy trì calo trong một khoảng thời gian cũng là một thử thách lớn.

Cảm giác đói: Đói là vấn đề cơ bản mọi người đều gặp phải khi bắt đầu phương pháp. Bản thân bạn sẽ cảm thấy uể oải, não bộ hoạt động không tốt và khiến bạn dễ cáu gắt vì bụng luôn “đánh trống”. Đây chỉ là những biểu hiện tạm thời và cơ thể bạn sẽ thích ứng được sau khoảng thời gian nhất định.

Ảnh hưởng đến sức khỏe: Chế độ nhịn ăn gián đoạn làm giảm lượng đường trong máu và có thể ảnh hưởng đến tác dụng của một số loại thuốc. Nên bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện phương pháp này.

Nhịn ăn gián đoạn gây đói, tinh thần uể oải
Nhịn ăn gián đoạn gây đói, tinh thần uể oải

Đối tượng không nên thực hiện nhịn ăn gián đoạn

Hầu hết mọi người đều có thể thực hiện phương pháp nhịn ăn gián đoạn. Tuy nhiên, vẫn có một số người không phù hợp với phương pháp này. Những đối tượng không được giảm cân bằng phương pháp nhịn ăn gián đoạn gồm:

  • Người đang ở độ tuổi phát triển (dưới 18 tuổi): Đây là giai đoạn phát triển của cơ thể con người nên bạn cần phải ăn uống đều đặn, đầy đủ để phát triển tốt nhất về ngoại hình và trí tuệ.
  • Người già: Khi về già, các chức năng của cơ thể không còn hoạt động tốt và linh hoạt. Người già cần cung cấp đầy đủ các dưỡng chất để duy trì sức khỏe, tránh việc ăn kiêng sẽ dẫn đến cơ thể mắc nhiều bệnh lý.
Trẻ em đang phát triển không được nhịn ăn gián đoạn
Trẻ em đang phát triển không được nhịn ăn gián đoạn
  • Phụ nữ đang muốn mang thai, đang mang thai hoặc cho con bú: Việc nhịn ăn gián đoạn dẫn đến việc rối loạn kinh nguyệt và làm giảm khả năng sinh sản của phụ nữ. Mặc khác, phụ nữ mang thai và cho con bú cần phải ăn uống  nhiều, đầy đủ để có thể cung cấp đủ dinh dưỡng cho em bé.
  • Những người có bệnh lý về tim mạch, trao đổi chất, rối loạn ăn uống,… cần phải tham khảo bác sĩ trước khi thực hiện phương pháp nhịn ăn gián đoạn.
Phụ nữ đang mang thai cần cung cấp dinh dưỡng tốt, tránh nhịn ăn gián đoạn
Phụ nữ đang mang thai cần cung cấp dinh dưỡng tốt, tránh nhịn ăn gián đoạn

Qua bài viết này, dinhnghia.com.vn đã giải đáp thắc mắc về nhịn ăn gián đoạn là gì? cũng như ưu và nhược điểm của phương pháp này. Dinhnghia cũng hi vọng bạn sẽ có thêm được nhiều kiến thức trong việc giảm cân. Cùng đón chờ những bài viết tiếp theo nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published.