Ngành Kinh doanh quốc tế là gì? Học trường nào? Ra trường làm gì?

Kiến thức chungNgành Kinh doanh quốc tế là gì? Học trường nào? Ra trường...

Ngày đăng:

0
(0)
 Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao, có trình độ và kỹ năng phù hợp với môi trường kinh doanh đa quốc gia, ngành Kinh doanh quốc tế được ra đời. Bài viết dưới đây của dinhnghia cung cấp cho các bạn đầy đủ thông tin cần thiết liên quan đến ngành Kinh doanh quốc tế, giúp các bạn có được cái nhìn tổng quan và lựa chọn đúng trường đào tạo.

Tìm hiểu ngành Kinh doanh quốc tế (IB)

Kinh doanh quốc tế là gì?

Kinh doanh quốc tế – International Business là hoạt động kinh doanh xuyên biên giới giữa các quốc gia và vùng lãnh thổ. Bao gồm tất cả các lĩnh vực đề cập đến thương mại hàng hóa, dịch vụ, công nghệ, vốn và tri thức ở quy mô toàn cầu.

Với mục tiêu mang lại lợi ích kinh tế cho các cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức kinh tế nói chung.

Ngành Kinh doanh quốc tế là gì?

Thế giới đang phát triển theo xu hướng phẳng, xóa mờ ranh giới của các quốc gia trên tinh thần toàn cầu hoá, nhằm khai thác hết các tiềm năng, lợi thế từ các quốc gia và vùng lãnh thổ.

Mỗi khu vực đều có nền văn hóa riêng, ngôn ngữ, phong cách làm việc khác nhau, do đó cần đội ngũ nhân viên có trình độ cao, nhanh nhạy và có khả năng sáng tạo, thích nghi tốt với môi trường làm việc đa quốc gia.

Tiến trình toàn cầu hoá đang diễn ra mạnh mẽ
Tiến trình toàn cầu hoá đang diễn ra mạnh mẽ

Sinh viên học ngành Kinh Doanh quốc tế sẽ được trang bị kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm về hoạt động kinh doanh, quan hệ kinh tế quốc tế, Marketing, nhân sự cũng như là các hoạt động quản trị, Logistic. 

Kể từ khi gia nhập WTO, Việt Nam đứng trước nhiều cơ hội và thách thức tham gia vào các hoạt động kinh tế quốc tế. Cùng với đó là sự phát triển của xuất nhập khẩu, quản lý chuỗi cung ứng, nhu cầu Marketing quảng bá thương hiệu trên các nền tảng số.

Ngành kinh doanh quốc tế
Ngành kinh doanh quốc tế

Tất cả những vấn đề trên cần nguồn nhân lực có chuyên môn và trình độ cao, bằng cấp chuẩn quốc tế.

Tuy nhiên thị trường lao động Việt Nam hiện nay chỉ đáp ứng khoảng 50% nhu cầu cho các doanh nghiệp. Ngành kinh doanh quốc tế mang lại triển vọng cơ hội nghề nghiệp cao cho sinh viên khi việc thiếu hụt nhân lực chưa được giải quyết.

Kinh doanh quốc tế gồm những chuyên ngành nào?

Ngoại thương

Nhắc đến ngoại thương là nhắc đến các nghiệp vụ giao dịch quốc tế, trong chuyên ngành này sinh viên sẽ được đào tạo chuyên sâu về phân tích hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu.

Các kiến thức về đàm phán, thương lượng, thông lệ cũng như các phương thức để hàng hoá có thể thông quan, đảm bảo đầy đủ thủ tục hải quan.

Từ đó, sinh viên có năng lực, trình độ, kỹ năng cần thiết phục vụ các công ty xuất nhập khẩu, công ty đa quốc gia, bộ phận dịch vụ cảng, vận tải, tín dụng quốc tế.

Chuyên ngành ngoại thương
Chuyên ngành ngoại thương

Kinh doanh quốc tế

Kinh doanh quốc tế nghiêng về công tác quản trị, lên kế hoạch, giao thương với các công ty đa quốc gia, nơi có văn hoá doanh nghiệp mang đặc thù riêng.

Kiến thức trong chuyên ngành kinh doanh quốc tế đáp ứng yêu cầu để sinh viên có thể quản lý nhân sự, hoạch định chính sách, marketing quốc tế, quản lý chuỗi cung ứng cũng như chiến lược phát triển toàn cầu cho công ty đa quốc gia.

Cử nhân kinh doanh quốc tế có tư duy năng động, sáng tạo, thích nghi tốt với môi trường làm việc, tạo dựng mối quan hệ quốc tế, đảm đương trách nhiệm tại các bộ phận về kinh doanh, dự án, xuất nhập khẩu, đầu tư của các tập đoàn đa quốc gia hay các công ty kinh doanh quốc tế.

Chuyên ngành kinh doanh quốc tế
Chuyên ngành kinh doanh quốc tế

Kinh doanh thương mại

Kinh doanh thương mại đề cập đến hoạt động buôn bán điển hình tại các chuỗi bán lẻ, cửa hàng, siêu thị và những công ty phân phối sản phẩm thương mại.

Sinh viên được đào tạo bài bản đảm bảo kiến thức nền tảng về hoạt động kinh doanh, bán hàng và cả quản trị thương mại xuất nhập khẩu cũng như chuyên môn về marketing, quảng bá thương hiệu.

Cử nhân Kinh doanh thương mại sau khi ra trường có cơ hội làm việc tại các công ty chuyên cung cấp sản phẩm sỉ và lẻ, chuỗi kinh doanh trong và ngoài nước với mức lương hấp dẫn.

Chuyên ngành Kinh doanh thương mại
Chuyên ngành Kinh doanh thương mại

Logistic và quản lý chuỗi cung ứng

Ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng là một ngành đào tạo mới, chuyên sâu trong lĩnh vực quản lý hàng hóa từ khâu sản xuất đến tay người tiêu dùng.

Học chuyên ngành này, sinh viên có cơ hội tiếp xúc, rèn luyện kỹ năng thực hành và năng lực quản lý vận chuyển, phân phối hàng hóa  hệ thống giao nhận, kho vận, vật tư, từ đó đưa ra các giải pháp tối ưu hóa chuỗi cung ứng cho lĩnh vực sản xuất, dịch vụ và kinh doanh quốc tế một cách hiệu quả.

Với sự phát triển của toàn cầu hóa, sinh viên chuyên ngành Logistic và quản lý chuỗi cung ứng có cơ hội làm việc tại nhiều vị trí, đặc biệt là tại các doanh nghiệp Logistic, tập đoàn đa quốc gia có bộ phận vận hành, phân phối sản phẩm, các cảng vụ, hàng không cũng như thương mại điện tử và bán lẻ.

Chuyên ngành Logistic và Quản lý chuỗi cung ứng
Chuyên ngành Logistic và Quản lý chuỗi cung ứng

Marketing

Sự bùng nổ của công nghệ 4.0, hoạt động marketing không chỉ giới hạn trong từng khu vực, mà giờ đây phát triển với quy mô rộng hơn, xuyên biên giới.

Sự phát triển của Internet, mạng xã hội như Facebook, Zalo, Tiktok, Youtube…đòi hỏi sự sáng tạo nhiều hơn đáp ứng nhu cầu quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp, ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng.

Sinh viên Marketing được đào tạo kiến thức tổng quát và tư duy phát triển sản phẩm, thực thi các chiến dịch truyền thông, Quan hệ công chúng (PR) đặc biệt là những giải pháp marketing kỹ thuật số.

Chuyên ngành Marketing mang đến cơ hội làm việc cho sinh viên tại nhiều vị trí, lĩnh vực khác nhau. Hầu hết tất cả các công ty, tổ chức đều cần đến chuyên viên Marketing,dịch vụ Marketing…

Tuy nhiên công việc này cũng đòi hỏi cao ở tố chất sáng tạo, tư duy của người học Marketing nhạy bén với thị trường thị mới có thể thành công.

Chuyên ngành Marketing
Chuyên ngành Marketing

Học Kinh doanh quốc tế cần những tố chất gì?

Đặc điểm chung của ngành Kinh doanh quốc tế là làm việc trong môi trường quốc tế, đa quốc gia, đa văn hóa, do đó đòi hỏi sinh viên phải có những tố chất riêng, điển hình như:

  • Nhạy bén, thích nghi tốt với môi trường mới: Vì tính chất công việc linh hoạt, thị trường thay đổi liên tục, đào thải cao, sinh viên cần biết thay đổi để theo kịp với nhịp công việc.
  • Có khả năng học ngoại ngữ tốt: Làm việc trong môi trường quốc tế, tiếng Anh là điều kiện cần đối với mỗi sinh viên, ngoài ra hiểu biết nhiều ngôn ngữ sẽ giúp quá trình học tập, làm việc của bạn có ưu thế hơn.
  • Tự tin, sáng tạo, không ngừng học hỏi: Thế giới liên tục phát triển, do đó chúng ta cần phải tự tin với năng lực của bản thân, bên cạnh đó cũng cần phát huy sự sáng tạo, không ngừng học tập, trau dồi kiến thức đa chiều, đa lĩnh vực.
  • Chịu được áp lực công việc: Hiệu suất làm việc của các công ty quốc tế thường được đánh giá rất cao, chịu được áp lực là kỹ năng để bạn có thể giải phóng năng lượng, chứng tỏ bản thân.
  • Yêu thích và am hiểu nhiều nền văn hóa: Trong môi trường đa văn hóa, đa quốc gia bạn cần có niềm đam mê cũng như thấu hiểu sự khác biệt của từng khu vực để có những chiến lược phù hợp.
  • Khả năng học tập tốt: Điểm chuẩn của hầu hết tất cả các trường đào tạo ngành Kinh doanh quốc tế đều ở ngưỡng cao, các kiến thức chuyên sâu khó, do đó cần khả năng tư duy tốt để theo kịp chương trình.
  • Năng động, tích cực phát huy sự chủ động trong công việc: Vì môi trường mang tính đào thải khốc liệt, bạn cần sự năng động, đặc biệt là chủ động để mang lại chất lượng công việc tốt hơn.
  • Tự tin giao tiếp, vốn từ ngữ linh hoạt, có năng khiếu trong việc đàm phán: Học kinh doanh, không thể thiếu các buổi họp, đàm phán với đối tác cũng như trao đổi với khách hàng, giao tiếp tốt là điều kiện tối thiểu để bạn có thể thành công trong môi trường này.

Học Kinh doanh quốc tế ở đâu?

Đại học Kinh tế TPHCM (UEH)

Địa chỉ: 59C Nguyễn Đình Chiểu, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh

Là một trong những trường đầu ngành đào tạo khối ngành kinh tế tại Việt Nam, nằm trong nhóm đại học trọng điểm quốc gia. Trường Đại học Kinh tế TPHCM tự hào với 46 năm kinh nghiệm và được Eduniversal xếp hạng top 1000 trường đại học chuyên ngành kinh tế – kinh doanh đứng đầu thế giới.

Chương trình đào tạo được cải tiến theo chuẩn quốc tế, tích hợp nhiều phương pháp giảng dạy tiên tiến. Ngành Kinh doanh quốc tế của Khoa đã được chứng nhận kiểm định chất lượng quốc tế của FIBAA (Foundation for International Business Administration Accreditation).

Tỷ lệ cử nhân tốt nghiệp ngành Kinh doanh quốc tế tại UEH có việc làm sau khi ra trường lên đến 99%.

Đại học Kinh tế TPHCM (UEH)
Đại học Kinh tế TPHCM (UEH)

Thời gian đào tạo 

  • Cử nhân Kinh doanh quốc tế: 7 kỳ tương đương 3.5 năm
  • Thạc sĩ Kinh doanh quốc tế: 2 năm

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU)

Địa chỉ: 207 Giải Phóng, Đồng Tâm, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Vietnam

Trường Đại học Kinh tế Quốc Dân là một trong những trường đại học định hướng nghiên cứu thiên về kinh tế và quản lý. Đặc biệt đây được coi là nơi đưa ra những giải pháp, tư vấn chuyên sâu cho nền kinh tế vĩ mô của nước ta.

Thành lập từ năm 1956, NEU là cái nôi đào tạo cán bộ quản lý chủ chốt cho các doanh nghiệp. Theo công bố gần đây nhất của RePEc Việt Nam, NEU được xếp thứ 13/14 trong top 25% tổ chức nghiên cứu kinh tế hàng đầu Việt Nam.

Với truyền thống và kinh nghiệm giảng dạy lâu đời, đội ngũ cán bộ giáo viên chất lượng cao, cơ sở vật chất hiện đại, đạt tiêu chuẩn khu vực và quốc tế. Phát triển hợp tác, liên kết với các tổ chức giáo dục quốc tế tạo môi trường hội nhập quốc tế cho sinh viên.

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU)
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU)

Thời gian đào tạo 

  • Cử nhân Kinh doanh quốc tế: 4 năm
  • Thạc sĩ Kinh doanh quốc tế: 2 năm

Đại học RMIT

Địa chỉ: 702 Nguyễn Văn Linh, Tân Hưng, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh 700000, Việt Nam

Handi Resco Building, 521 Kim Mã, Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội 

Được thành lập vào năm 2000, RMIT mang đến một nền giáo dục đẳng cấp thế giới và môi trường học tập toàn cầu hóa cho sinh viên Việt Nam. Là một trong những cơ sở giáo dục đại học hàng đầu của Australia.

Đại học RMIT nổi tiếng quốc tế về sự xuất sắc trong giáo dục chuyên nghiệp, nghiên cứu ứng dụng và gắn kết với nhu cầu của cuộc sống. Theo News & World Report công bố, RMIT xếp thứ 281 trên toàn cầu trong các trường Đại học Toàn cầu Tốt nhất năm 2021.

Chương trình học ngành Kinh doanh quốc tế tại RMIT sẽ giúp các bạn hiểu được các vấn đề phức tạp của hoạt động kinh doanh xuyên biên giới quốc gia và phát triển các kỹ năng đa văn hóa cần thiết để tự tin làm việc trong bất kỳ tổ chức nào có hoạt động toàn cầu.

Đại học RMIT
Đại học RMIT

Thời gian đào tạo

  • Cử nhân Kinh doanh quốc tế: 3 năm
  • Thạc sĩ Kinh doanh quốc tế: 2 năm

Trường Đại học Kinh tế – Tài chính TP HCM (UEF)

Địa chỉ: 145 Điện Biên Phủ, Phường 15, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Được thành lập năm 2007, Đại học Kinh tế – Tài Chính TPHCM đào tạo các khối ngành kinh tế trẻ năng động, cơ sở vật chất hiện đại. Trường đào tạo song ngữ bắt buộc tương tự Đại học quốc tế và RMIT.

UEF có tất cả 7 khoa, đội ngũ giảng viên chất lượng. Bên cạnh hệ tiếng Việt, trường còn có liên kết quốc tế, tạo nhiều cơ hội cho sinh viên tiếp xúc với thực hành, kinh nghiệm thực tế.

Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP HCM (UEF)
Trường Đại học Kinh tế – Tài chính TP HCM (UEF)

Thời gian đào tạo: Cử nhân Kinh doanh quốc tế: 4 năm

Trường Đại học Tài chính – Marketing (UFM)

Địa chỉ trụ sở chính: 778 Nguyễn Kiệm, P. 4, Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh 700000, Việt Nam

Trực thuộc bộ tài chính, Trường Đại học Tài Chính – Marketing nổi bật về đào tạo khối ngành tài chính và kinh doanh. Là trường đại học công lập, tuy nhiên trường đã được hệ thống Đại học Quốc gia kiểm định và chứng nhận về chất lượng đào tạo của trường.

Cơ sở vật chất hiện đại, UFM tạo môi trường đào tạo năng động, sáng tạo gắn liền với những tình huống cụ thể, cho sinh viên góc nhìn khách quan. Bên cạnh đó chương trình đào tạo liên kết quốc tế giúp định hướng tư duy kinh doanh toàn cầu cho sinh viên.

Trường Đại học Tài chính – Marketing (UFM)
Trường Đại học Tài chính – Marketing (UFM)

Thời gian đào tạo: Cử nhân Kinh doanh quốc tế: 4 năm

Khoa Quốc tế – Đại học Quốc gia Hà Nội (VNU – IS)

Địa chỉ: Nhà C & 79, Ngụy Như Kon Tum, Làng sinh viên Hacinco, Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam

Khoa Quốc tế thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội là một đơn vị tiên phong trong đào tạo khối ngành kinh tế hoàn toàn bằng tiếng Anh, với sự tham gia vào công tác, giảng dạy, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ tại Khoa  của nhiều giáo sư nước ngoài.

Năm 2015, Đại học Quốc gia Hà Nội đã được Tổ chức xếp hạng các trường đại học trên thế giới QS (World University Rankings by Subject) đánh giá là Đại học đứng số 1 Việt Nam.

Khoa Quốc tế – Đại học Quốc gia Hà Nội
Khoa Quốc tế – Đại học Quốc gia Hà Nội

Thời gian đào tạo Cử nhân Kinh doanh quốc tế: 4 năm

Trường Đại học Thương mại (TMU)

Địa chỉ: 79 Hồ Tùng Mậu, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội 122868, Việt Nam

Thành lập năm 1960, Đại học thương mại là trường công lập tự chủ tài chính chất lượng cao đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực. TMU đi đầu trong việc đào tạo các lĩnh vực quản lý kinh tế, thương mại điện tử tại Việt Nam.

Hơn nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, Trường Đại học Thương mại đã đạt được nhiều danh hiệu cao quý. Trường đã cung cấp cho thị trường nguồn nhân lực chất lượng, đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế hiện đại, hội nhập quốc tế.

Đại học Thương mại (TMU)
Đại học Thương mại (TMU)

Thời gian đào tạo Cử nhân Kinh doanh quốc tế: 4 năm

Đại học FPT

Địa chỉ: Khu công nghệ cao Hòa Lạc – Km29, ĐCT08, Thạch Hoà, Thạch Thất, Hà Nội 10000, Việt Nam

Được thành lập năm 2007, Đại học FPT do 100% vốn đầu tư từ Tập đoàn FPT. Trường đi đầu trong đào tạo các ngành công nghệ thông tin, quản trị kinh doanh với môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh.

Chương trình đào tạo liên kết cùng với các doanh nghiệp, tạo cơ hội việc làm cho sinh viên khi tốt nghiệp. FPT cam kết chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế, kiến thức gắn liền với các tình huống thực tế cho sinh viên tăng tư duy sáng tạo.

Đại học FPT
Đại học FPT

Thời gian đào tạo Cử nhân Kinh doanh quốc tế: 5 năm

Trường Đại học Kinh tế – Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM – UEL)

Địa chỉ: 669 QL1A, khu phố 3, Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Trực thuộc ĐH Quốc gia TPHCM, trường Đại học Kinh tế – Luật đào tạo chất lượng khối ngành kinh tế và luật tại Việt Nam và là trường đại học đầu tiên tại Việt Nam sở hữu phòng mô phỏng thị trường tài chính.

UEL với đội ngũ giảng viên có bằng cấp và kinh nghiệm, chương trình học chuẩn quốc tế, cơ sở vật chất hiện đại cung cấp môi trường lý tưởng cho sinh viên học tập và phát triển. Các chương trình liên kết quốc tế tạo cơ hội mở mang tư duy kinh tế, hội nhập quốc tế.

Đại học Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM - UEL)
Đại học Kinh tế – Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM – UEL)

Thời gian đào tạo Cử nhân Kinh doanh quốc tế: 4 năm

Trường Đại học Mở TP. HCM (OU)

Địa chỉ: 97 Võ Văn Tần, Phường 6, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh 700000, Việt Nam

Trường Đại học Mở TPHCM là trường công lập trực thuộc quản lý của Bộ giáo dục Việt Nam, tự chủ tài chính. Trường đi đầu trong việc triển khai hình thức đào tạo trực tuyến.

OU chủ động liên kết với các tổ chức giáo dục quốc tế hàng chất lượng tạo môi trường đào tạo tiên tiến, cơ sở vật chất đầy đủ.

Trường cũng được Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục – Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đã trao Giấy chứng nhận đạt chuẩn chất lượng cơ sở giáo dục.

Trường Đại học Mở TP. HCM (OU)
Trường Đại học Mở TP. HCM (OU)

Thời gian đào tạo Cử nhân Kinh doanh quốc tế: 4 năm

Trường Đại Học Ngoại Thương (FTU)

Địa chỉ: 91 Chùa Láng, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Thành lập từ năm 1960, Trường Đại học Ngoại thương là một trong những trường top đầu về đào tạo khối ngành kinh tế, đặc biệt là các ngành thương mại quốc tế. FTU đi đầu trong việc thí điểm mô hình tự chủ tài chính, nâng cao, cải thiện chất lượng đào tạo chất lượng đào tạo.

Môi trường học tập sáng tạo, năng động, hiện đại, đội ngũ giảng viên có bằng cấp và kinh nghiệm. Với điểm chuẩn đầu vào thuộc những trường cao nhất cả nước, FTU là ngôi trường mơ ước cho nhiều thế hệ sinh viên Việt Nam.

Đại Học Ngoại Thương (FTU)
Đại Học Ngoại Thương (FTU)

Thời gian đào tạo Cử nhân Kinh doanh quốc tế: 4 năm

Ngành Kinh doanh quốc tế học những gì?

Kiến thức

1. Kinh tế vi mô (Micro-Economics); Kinh tế vĩ mô (Macro-Economics)

2. Tiếng Anh chuyên ngành (English for International Business)

3. Marketing căn bản (Fundamentals of Marketing); Marketing quốc tế (International Marketing); Nghiên cứu thị trường (Market Research); Doanh nghiệp và Kinh Doanh (Business and Enterprise); Thương mại điện tử (E-commerce)

4. Luật và Đạo Đức trong Kinh Doanh (Business Law and Ethics); Kỹ năng mềm (Soft Skills)

5. Kế Toán Quản Trị (Managerial Accounting); Thống Kê Ứng Dụng cho Doanh Nghiệp và Kinh Tế (Applied Statistics for Business and Economics)

6. Kinh Doanh Quốc Tế (International Business); Mô phỏng kinh doanh (Business Simulation); Quản trị chiến lược trong môi trường toàn cầu (Strategic Management in Global Environment)

7. Quản trị Nhân Sự Quốc Tế (International Human Resource Management); Quản Lý Hệ Thống Thông tin (Information System Management)

8. Giáo Dục Thể Chất (Physical Education)

9. Quản trị Xuất Nhập Khẩu (Import – Export Management); Logistics Quốc Tế (International Logistics); Quản lý chuỗi cung ứng quốc tế (International Supply Chain Management); Quản lý chuỗi cung ứng trong ERP (Supply Chain Management in ERP)

10. Quản trị tài chính quốc tế (International Financial Management); Quản trị tài chính (Financial Management)

11. Ngoài ra còn các môn tự chọn như Digital Marketing, Hệ thống thông tin quản lý, Marketing trong Kinh doanh.

Nguồn: Đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh 

Kiến thức chung : Sinh viên được trau dồi và hoàn thiện các nền tảng cơ bản, kiến thức, kỹ năng để làm việc trong môi trường kinh doanh đa quốc gia của các tập đoàn toàn cầu (MNC). Hiểu và vận dụng các kiến thức quản trị, kinh doanh, marketing trong môi trường đa quốc gia, quan hệ kinh tế quốc tế, nhân sự-logistics và quản lý chuỗi cung ứng.

Kỹ năng

  • Kỹ năng làm việc nhóm
  • Sử dụng ngoại ngữ tốt
  • Khả năng giao tiếp diễn thuyết tốt
  • Có sự sáng tạo tự tin và quyết đoán
  • Khả năng thu thập và xử lý thông tin nhanh nhẹn
  • Tinh thần trách nhiệm và chủ động
  • Ý chí cầu tiến và phát triển bản thân…
Kỹ năng cần thiết dành cho sinh viên kinh doanh quốc tế
Kỹ năng cần thiết dành cho sinh viên kinh doanh quốc tế

Bằng cấp, chứng chỉ nên có

Các sinh viên cần trang bị cho mình một số chứng chỉ để nâng cao năng lực, làm điều kiện tốt nghiệp như:

  • Chứng chỉ tiếng Anh: TOEIC, IELTS, TOEFL …
  • Chứng chỉ tiếng Nhật: JLPT, BJT, Nat-test…
  • Chứng chỉ tin học: IC3, MOS, ERP (SCM)
  • Bài thi chuẩn đầu vào (tại một số trường quốc tế): SAT
  • Các chứng nhận hoạt động tình nguyện….

Học Kinh doanh quốc tế ra trường làm gì?

Với việc được trang bị những kiến thức chung về lĩnh vực kinh tế, sinh viên ngành Kinh doanh quốc tế có thể ứng tuyển vào nhiều vị trí khác trong các doanh nghiệp, công ty đa quốc gia với mức lương hấp dẫn phụ thuộc vào trình độ và kỹ năng mỗi người.

  • Chuyên viên quản lý thương mại quốc tế: Chịu trách nhiệm quản lý, vận hành, thống kê liên quan đến các hoạt động kinh doanh quốc tế.
  • Chuyên viên đầu tư quốc tế: Tư vấn đầu tư, phân tích rủi ro tài chính, quản lý vốn, đánh giá tiềm năng đầu tư tại các công ty đa quốc gia.
  • Chuyên viên xuất nhập khẩu: Quản lý và hoàn tất các thủ tục và chứng từ xuất nhập khẩu hàng hóa, tìm kiếm mở rộng thị trường xuất khẩu theo chiến lược công ty đã đề ra.
  • Chuyên viên marketing: Nghiên cứu thị trường, tiếp thị và quảng bá sản phẩm, lên chiến lược, tối ưu nội dung đến khách hàng, vận hành sự kiện…
  • Giao dịch viên quốc tế: Nhân viên thực hiện giao dịch với khách hàng, cung cấp thông tin đến các đối tác, tư vấn hướng dẫn tại các công ty đa quốc gia.
  • Đại diện thương mại quốc tế: Là người đại diện cho đại lý, doanh nghiệp thực hiện các giao dịch, đàm phán thương mại với các đối tác đặc biệt là tại các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.
  • Chuyên viên nghiên cứu thị trường: Tiến hành nghiên cứu số liệu, nhu cầu cụ thể và hành vi khách hàng với sản phẩm, dịch vụ từ đó đưa ra cái nhìn tổng quan, chiến lược phù hợp cho việc Marketing.
  • Quản trị kinh doanh, quản lý chuỗi cung ứng: Quản lý, tham gia các kết nối các hoạt động thu mua và buôn bán, bao gồm tất cả chu trình Logistic. Quản trị hoạt động kinh doanh, đưa ra chiến lược quản trị có hiệu quả.
  • Lập chiến lược kinh doanh trong môi trường quốc tế: Phân tích thị trường quốc tế trên khía cạnh cơ hội tăng trưởng, hỗ trợ họ trong việc thâm nhập và cạnh tranh trên môi trường toàn cầu.

Trên đây là thông tin chi tiết về ngành Kinh doanh quốc tế, cơ hội và thách thức, sự lựa chọn nghề nghiệp cũng như các kỹ năng, tố chất cần thiết để thành công trong công việc. Hy vọng sẽ giúp ích cho các bạn trong việc xác định môi trường đào tạo thích hợp. Chúc các bạn thành công.

Bạn thấy bài viết này hữu ích chứ?

Hãy chọn vào ngôi sao để đánh giá bài viết

Đánh giá trung bình 0 / 5. Lượt đánh giá 0

Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết

Hãy để lại bình luận

Xem nhiều

Bài tin liên quan

Kg/cm2 là gì? Quy đổi kg/cm2 sang kN/m2, MPa, t/m2, psi, kPa, bar

Các đơn vị đo áp suất thường được ứng...

1 hg bằng bao nhiêu kg? Quy đổi từ Héctôgam sang Kilôgam

Đơn vị đo khối lượng hg và kg không...

1kg bằng bao nhiêu tạ, gam, tấn, yến? Cách đổi đơn vị kilogam

Trong cân lường, đơn vị ki-lô-gam thường được chuyển...

1kcal bằng bao nhiêu Jun? Quy đổi từ kcal sang J bằng công cụ

Trong nghiên cứu khoa học và dinh dưỡng, đơn...