gym là gì

Tập gym là một hoạt động luyện tập thể hình đã rất đỗi quen thuộc với nhiều người, nhưng đối một số người vẫn còn khá xa lạ với hình thức tập luyện này. Vậy nên, hôm nay, hãy cùng dinhnghia.vn tìm hiểu về gym là gì và những lợi ích mà nó đem lại nhé!

Gym là gì?

Chữ gym bắt nguồn từ “gymnasium” của tiếng Hy Lạp cổ đại, mang nghĩa liên quan đến tập thể dục, thể thao trong nhà.

Ngày nay, từ gym để chỉ đến việc tập thể hình nói chung, người tập thể hình hay gymer chỉ những người tập thể hình trong phòng với đầy đủ các thiết bị hiện đại, giúp hỗ trợ tốt cho việc luyện tập.

Mục tiêu chính của gym chính là luyện tập phát triển các nhóm cơ để có một thân hình đẹp. Một số người khác luyện tập thể hình để tăng cường sức khỏe, giảm cân hay tăng cân.

Chữ gym bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp cổ đại
Chữ gym bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp cổ đại

Các lợi ích khi tập gym

Phát triển cơ bắp

Tập gym giúp các nhóm cơ trên cơ thể săn chắc hơn. Vì khi tập gym, cơ thể của bạn sẽ kích thích sản sinh các loại hormone thúc đẩy quá trình hấp thụ axit amin của cơ bắp.

Hơn hết, việc tập gym kết hợp bổ sung protein đầy đủ sẽ giúp cơ bắp của bạn trở nên to lớn, săn chắc hơn theo từng ngày. Vì vậy, dinh dưỡng cũng là một điều bạn cần lưu ý để cơ bắp phát triển tốt nhất.

Tập gym giúp các nhóm cơ trên cơ thể săn chắc hơn
Tập gym giúp các nhóm cơ trên cơ thể săn chắc hơn

Giảm cân hiệu quả

Tập gym thường xuyên sẽ làm trao đổi chất trong cơ thể diễn ra nhanh hơn, điều này vô cùng tốt để bạn đốt cháy calo dư thừa tích tụ bên trong cơ thể, giúp giảm cân một cách hiệu quả.

Tập gym thường xuyên sẽ làm trao đổi chất trong cơ thể diễn ra nhanh hơn giúp giảm cân hiệu quả
Tập gym thường xuyên sẽ làm trao đổi chất trong cơ thể diễn ra nhanh hơn giúp giảm cân hiệu quả

Tăng sức bền bỉ, dẻo dai và cải thiện sức khỏe

Việc tập gym một cách đều đặn, khoa học sẽ giúp cải thiện sức khỏe. Theo nhiều nghiên cứu, tập thể hình hằng ngày đem lại cân nặng phù hợp cùng với đó là việc giảm nguy cơ mắc những bệnh mãn tính.

Việc tập gym một cách đều đặn, khoa học sẽ giúp cải thiện sức khỏe
Việc tập gym một cách đều đặn, khoa học sẽ giúp cải thiện sức khỏe

Giúp tinh thần thoải mái

Gym không chỉ đem lại lợi ích cho sức khỏe mà nói còn có những lợi ích tuyệt vời đối với tinh thần. Vì việc tập gym là giải pháp tốt nhất để giải tỏa lo âu, mệt mỏi sau những ngày học tập và làm việc căng thẳng.

Gym không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn có những lợi ích tuyệt vời đối với tinh thần
Gym không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn có những lợi ích tuyệt vời đối với tinh thần

Cải thiện lưu thông máu

Việc tập gym thường xuyên có thể thúc đẩy quá trình lưu thông máu đến não, nó giúp tăng cường sức khỏe trí nhớ của bạn. Khi tập gym còn giúp cơ thể thư giãn, cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Việc tập gym thường xuyên có thể thúc đẩy quá trình lưu thông máu đến não
Việc tập gym thường xuyên có thể thúc đẩy quá trình lưu thông máu đến não

Tăng cường sinh lý cho nam

Tập luyện thể hình giúp tăng cường ham muốn tình dục ở nam giới. Hơn hết, nó còn giúp tăng cường hệ thống tim mạch, cải thiện lưu thông máu, cơ bắp và thúc đẩy tính linh hoạt cùng khả năng sản sinh nồng độ testosterone tối đa.

Tập luyện thể hình giúp tăng cường ham muốn tình dục ở nam giới
Tập luyện thể hình giúp tăng cường ham muốn tình dục ở nam giới

Các yếu tố quyết định đến tính hiệu quả của việc tập gym

Xác định mục tiêu rõ ràng

Điều quan trọng trong tập gym chính là xác định rõ ràng được mục tiêu bạn cần hướng tới: tăng cân, tăng cơ, giảm cân,… Từ đó, bạn mới xác định đúng được phương pháp luyện tập cũng như chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Đối với nam, họ thường hướng tới xây dựng một cơ thể đẹp, tăng cơ hay thậm chí là muốn tăng cân để cơ thể trở nên cân đối. Các bài tập thường được áp dụng có thể kể đến như:

  • Tập các bài cho cơ ngực.
  • Tập các bài chân.
  • Tập cho cơ vai.
  • Tập các bài cơ xô và lưng.
  • Tập chân – vai – bụng.
  • Tập các bài tập về tay.

Còn đối với nữ, các cô nàng thường hướng tới một cơ thể nóng bóng. Nhưng đa số, họ tập gym để tăng cường sức khỏe hay giảm cân. Những bài tập thường được các nàng áp dụng:

  • Bài gym gập bụng cho nữ.
  • Bài gym tập vai cho nữ.
  • Bài tập plank cho lưng.
  • Bài tập cho ngực và vai của nữ.
  • Bài tập Bodyweight Squat.
  • Bài tập cardio và chân.
  • Bài tập Jumping Jack.
Điều quan trọng trong tập gym chính là xác định rõ ràng được mục tiêu bạn cần hướng tới
Điều quan trọng trong tập gym chính là xác định rõ ràng được mục tiêu bạn cần hướng tới

Luôn có tinh thần quyết tâm

Khi quyết định luyện tập, bạn phải luôn giữ một tinh thần quyết tâm cao độ. Điều đó sẽ giúp bạn đánh bay sự lười biếng, bao biện cho sự lười vận động, giúp bạn thành công những mục tiêu mà đã đề ra.

Khi quyết định luyện tập, bạn phải luôn giữ một tinh thần quyết tâm cao độ
Khi quyết định luyện tập, bạn phải luôn giữ một tinh thần quyết tâm cao độ

Trang bị kiến thức cơ bản

Bạn cũng cần trang bị những kiến thức cơ bản về kỹ thuật, chế độ ăn uống cũng như phục hồi để tránh gặp chấn thương khi tập. Điều này, còn giúp bạn tập luyện hiệu quả và khoa học hơn.

Bạn cũng cần trang bị những kiến thức cơ bản về kỹ thuật, chế độ ăn uống cũng như phục hồi
Bạn cũng cần trang bị những kiến thức cơ bản về kỹ thuật, chế độ ăn uống cũng như phục hồi

Những lưu ý khi tập gym

Xây dựng chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý

Một chế độ dinh dưỡng nghỉ ngơi khoa học, hợp lý là điều quan trọng mà bạn cần lưu ý. Việc này sẽ giúp bạn có sức để tập luyện, duy trì năng lượng cho cả ngày và cũng để các nhóm cơ được hồi phục, hạn chế tối đa chấn thương.

Một chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý là điều quan trọng mà bạn cần lưu ý
Một chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý là điều quan trọng mà bạn cần lưu ý

Không bỏ qua các bài tập khó

Khi đã quen với việc tập luyện, bạn không nên bỏ qua những bài tập khó, nó thường là các bài tập đa khớp. Những bài này thường tốn rất nhiều sức nhưng nó sẽ giúp các nhóm cơ trở nên săn chắc, dẻo dai và những khớp xương khỏe mạnh, linh hoạt hơn.

Khi đã quen với việc tập luyện, bạn không nên bỏ qua những bài tập khó
Khi đã quen với việc tập luyện, bạn không nên bỏ qua những bài tập khó

Tuân thủ đúng trình tự luyện tập

Tất cả các hình thức tập luyện thể thao đều tuân theo trình tự sau: khởi động – căng cơ – tập. Điều quan trọng là phải giữ các bước thực hiện và khoảng thời gian giữa các bước đó.

Sau khi vận động cơ thể trong một thời gian nhất định, bạn cũng cần nghỉ ngơi hợp lý, không nên tập trung tập đủ một lúc vì bận việc khác. Luôn duy trì việc tập thể dục, bao gồm các bước khởi động, tập luyện và điều hòa.

Tất cả các hình thức tập luyện thể thao đều tuân theo trình tự sau: khởi động - căng cơ - tập
Tất cả các hình thức tập luyện thể thao đều tuân theo trình tự sau: khởi động – căng cơ – tập

Không bỏ qua các bài tập phục hồi

Giai đoạn “phục hồi” cũng không kém phần quan trọng như giai đoạn tập luyện chính. Có một thực tế là nhiều người về nhà sau khi luyện công và tập vài động tác dưỡng sinh.

Hầu hết mọi người nghĩ rằng tất cả các bài tập đều giống nhau, nhưng trên thực tế, mỗi bài tập lại có tác dụng khác nhau. Bỏ qua các bài tập điều hòa là lý do khiến nhiều người tập luyện không tốt.

Giai đoạn "phục hồi" cũng không kém phần quan trọng như giai đoạn tập luyện chính
Giai đoạn “phục hồi” cũng không kém phần quan trọng như giai đoạn tập luyện chính

Phối hợp nhiều dạng bài tập

Cơ thể chỉ thay đổi khi bạn bắt nó thay đổi. Nếu tập lặp đi lặp lại một động tác, cơ thể sẽ quen với các động tác đó, dần thích nghi với động tác đó, dẫn đến mất dần vai trò chuyển hóa năng lượng và co cơ.

Nếu bạn cảm thấy hiệu quả tập luyện của mình bắt đầu giảm sút, thì đã đến lúc bạn nên thay đổi cho cơ thể bằng một bài tập mới.

Nếu bạn cảm thấy hiệu quả tập luyện của mình giảm sút, thì bạn nên "đổi" cơ thể bằng một bài tập mới
Nếu bạn cảm thấy hiệu quả tập luyện của mình giảm sút, thì bạn nên “đổi” cơ thể bằng một bài tập mới

Không bắt chước lối tập của người khác mà không tìm hiểu kỹ

Khi mới học một thứ gì đó, một số bạn thường có xu hướng sao chép cách làm của người khác mà không dành thời gian nghiên cứu, học hỏi. Điều này ảnh hưởng tiêu cực đến cơ bắp và không có tác dụng đáng chú ý.

Bắt chước lối tập của người khác mà không tìm hiểu kỹ sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến cơ bắp
Bắt chước lối tập của người khác mà không tìm hiểu kỹ sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến cơ bắp

Không che dấu điểm yếu

Một thói quen không tốt, bạn nên bỏ qua chính là giấu đi điểm yếu của mình. Việc này thực sự không thể hiện được quyết tâm luyện tập mà nó còn có thể dẫn tới luyện tập sai cách, kém hiệu quả.

Một thói quen không tốt là giấu đi điểm yếu của mình
Một thói quen không tốt là giấu đi điểm yếu của mình

Dinhnghia.vn vừa trả lời câu hỏi gym là gì cũng như những lợi ích mà nó đem lại cho bạn. Mong bài viết sẽ giúp ích cho bạn. Cảm ơn bạn đã theo dõi, hẹn gặp bạn ở những chủ đề tiếp theo.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *