Direct marketing là gì? Phân loại, lợi ích, ví dụ thực tế

0
(0)

Direct Marketing là một thuật ngữ không còn xa lạ tại Việt Nam. Đây là một hình thức marketing phổ biến, được sử dụng rộng rãi cho các chiến dịch truyền thông của các doanh nghiệp. Vậy direct marketing là gì?Phân loại, lợi ích, ví dụ thực tếvề nó. Hãy cùng DINHNGHIA.COM.VN tìm hiểu nhé!

Direct Marketing là gì?

Direct Marketing còn được gọi là Marketing trực tiếp. Thông qua những hình thức quảng cáo, từ đó thu hút sự chú ý của khách hàng một cách trực tiếp mà không cần thông qua bên thứ ba quảng bá.

Khái niệm về Direct Marketing
Khái niệm về Direct Marketing

Direct Marketing ra đời khi nào?

Direct Marketing lần đầu tiên được sử dụng vào năm 1967. Lester Wunderman đã dùng nó trong bài diễn văn của mình, ông là người đầu tiên ứng dụng Direct Marketing cho các thương hiệu nổi tiếng như Columbia Records hay American Express.

Nguyên nhân hình thành Direct Marketing
Nguyên nhân hình thành Direct Marketing

Phân loại Direct Marketing

Hiện nay, Direct Marketing được chia làm 2 nhánh chính đó là truyền thống và hiện đại. Cụ thể như sau:

  • Theo hình thức truyền thống: Tiếp thị tận nơi, mã giảm giá, gọi điện, gửi thư,…
  • Theo hình thức hiện đại: Gửi email, SMS quảng cáo và mạng xã hội.
Có hai loại hình thức Direct Marketing phổ biến
Có hai loại hình thức Direct Marketing phổ biến

Lợi ích nổi bật của Direct Marketing

Hiện nay, Direct Marketing đã phát triển mạnh mẽ nhờ sự đa dạng của phương tiện truyền thông. Do đó, doanh nghiệp có thể đa dạng các hình thức tiếp cận khách hàng khác nhau. Cho nên, các doanh nghiệp có thể lắng nghe phản hồi từ khách hàng.

Lợi ích nổi bật của Direct Marketing
Lợi ích nổi bật của Direct Marketing

Ví dụ thực tế về chiến dịch Direct Marketing thành công

Đã có rất nhiều doanh nghiệp thành công nhờ ứng dụng tốt chiến dịch Direct Marketing. Điển hình là PayPal, thông qua Email Marketing. Họ đã sử dụng các tiêu đề ngắn gọn từ đó thu hút khách hàng mở xem nội dung của bức thư.

Ví dụ thực tế về chiến dịch Direct Marketing thành công là Paypal
Ví dụ thực tế về chiến dịch Direct Marketing thành công là Paypal

4 bước xây dựng chiến lược Direct Marketing thành công

Bước 1: Xác định mục tiêu Direct Marketing

Thông qua việc nghiên cứu thị trường và xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Các doanh nghiệp nên đặt ra mục tiêu bán hàng với nội dung quảng bá hấp dẫn. Từ đó, giúp cho mục tiêu Direct Marketing hoàn chỉnh.

Xác định mục tiêu Direct Marketing
Xác định mục tiêu Direct Marketing

Bước 2: Xây dựng data khách hàng

Xây dựng data khách hàng được xem là yếu tố quan trọng quyết định đến việc Direct Marketing có thành công hay không. Các doanh nghiệp có thể dùng các hình thức như: khảo sát nhận quà, minigame,… Từ đó xây dựng được một danh sách khách hàng tiềm năng.

Xây dựng data khách hàng
Xây dựng data khách hàng

Bước 3: Lựa chọn công cụ thực hiện Direct Marketing

Đối với từng doanh nghiệp khác nhau thì sẽ lựa chọn cho mình một công cụ phù hợp để tương tác với khách hàng. Mục đích chung là chăm sóc khách hàng trực tiếp nhưng mỗi công cụ đều có một cách vận hành khác nhau và lợi ích, tác hại khác nhau.

Lựa chọn công cụ thực hiện Direct Marketing
Lựa chọn công cụ thực hiện Direct Marketing

Bước 4: Đo lường hiệu quả và điều chỉnh chiến dịch Direct Marketing phù hợp

Sau khi thực hiện mỗi chiến dịch Direct Marketing, các doanh nghiệp cần xem xét lại thống kê, độ hiệu quả của chiến dịch đó. Khi đó, các doanh nghiệp sẽ đưa ra những điều chỉnh để chiến dịch Direct Marketing tiếp theo thành công hơn.

Đo lường hiệu quả và điều chỉnh chiến dịch Direct Marketing phù hợp
Đo lường hiệu quả và điều chỉnh chiến dịch Direct Marketing phù hợp

Xem thêm:

Vậy là thông qua bài viết này, bạn đã hiểu được direct marketing là gì?Phân loại, lợi ích, ví dụ thực tếvề nó. Hy vọng bạn thích bài viết này và đừng quên chia sẻ nhé!

Bạn thấy bài viết này hữu ích chứ?

Hãy chọn vào ngôi sao để đánh giá bài viết

Đánh giá trung bình 0 / 5. Lượt đánh giá 0

Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết

Hãy để lại bình luận

Xem nhiều

Bài tin liên quan

Mạng 5G là gì? Mạng 5G khi nào phủ sóng toàn quốc?

Mạng 5G là bước tiến vượt bậc trong công...

Mạng 4G là gì? Có nhanh không? 4G và LTE khác gì nhau?

Mạng 4G, ra đời vào năm 2010, là thế...

3G là gì? Tốc độ của mạng 3G là bao nhiêu? Khác gì với 2G và 4G

Mạng 3G, ra đời vào đầu những năm 2000,...

Mạng 2G là gì? Tại sao cắt mạng 2G? Khi nào cắt?

Mạng 2G, công nghệ di động phổ biến từ...