Direct Marketing là một thuật ngữ không còn xa lạ tại Việt Nam. Đây là một hình thức marketing phổ biến, được sử dụng rộng rãi cho các chiến dịch truyền thông của các doanh nghiệp. Vậy direct marketing là gì?Phân loại, lợi ích, ví dụ thực tếvề nó. Hãy cùng DINHNGHIA.COM.VN tìm hiểu nhé!
Nội dung bài viết
Direct Marketing là gì?
Direct Marketing còn được gọi là Marketing trực tiếp. Thông qua những hình thức quảng cáo, từ đó thu hút sự chú ý của khách hàng một cách trực tiếp mà không cần thông qua bên thứ ba quảng bá.

Direct Marketing ra đời khi nào?
Direct Marketing lần đầu tiên được sử dụng vào năm 1967. Lester Wunderman đã dùng nó trong bài diễn văn của mình, ông là người đầu tiên ứng dụng Direct Marketing cho các thương hiệu nổi tiếng như Columbia Records hay American Express.

Phân loại Direct Marketing
Hiện nay, Direct Marketing được chia làm 2 nhánh chính đó là truyền thống và hiện đại. Cụ thể như sau:
- Theo hình thức truyền thống: Tiếp thị tận nơi, mã giảm giá, gọi điện, gửi thư,…
- Theo hình thức hiện đại: Gửi email, SMS quảng cáo và mạng xã hội.

Lợi ích nổi bật của Direct Marketing
Hiện nay, Direct Marketing đã phát triển mạnh mẽ nhờ sự đa dạng của phương tiện truyền thông. Do đó, doanh nghiệp có thể đa dạng các hình thức tiếp cận khách hàng khác nhau. Cho nên, các doanh nghiệp có thể lắng nghe phản hồi từ khách hàng.

Ví dụ thực tế về chiến dịch Direct Marketing thành công
Đã có rất nhiều doanh nghiệp thành công nhờ ứng dụng tốt chiến dịch Direct Marketing. Điển hình là PayPal, thông qua Email Marketing. Họ đã sử dụng các tiêu đề ngắn gọn từ đó thu hút khách hàng mở xem nội dung của bức thư.

4 bước xây dựng chiến lược Direct Marketing thành công
Bước 1: Xác định mục tiêu Direct Marketing
Thông qua việc nghiên cứu thị trường và xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Các doanh nghiệp nên đặt ra mục tiêu bán hàng với nội dung quảng bá hấp dẫn. Từ đó, giúp cho mục tiêu Direct Marketing hoàn chỉnh.

Bước 2: Xây dựng data khách hàng
Xây dựng data khách hàng được xem là yếu tố quan trọng quyết định đến việc Direct Marketing có thành công hay không. Các doanh nghiệp có thể dùng các hình thức như: khảo sát nhận quà, minigame,… Từ đó xây dựng được một danh sách khách hàng tiềm năng.

Bước 3: Lựa chọn công cụ thực hiện Direct Marketing
Đối với từng doanh nghiệp khác nhau thì sẽ lựa chọn cho mình một công cụ phù hợp để tương tác với khách hàng. Mục đích chung là chăm sóc khách hàng trực tiếp nhưng mỗi công cụ đều có một cách vận hành khác nhau và lợi ích, tác hại khác nhau.

Bước 4: Đo lường hiệu quả và điều chỉnh chiến dịch Direct Marketing phù hợp
Sau khi thực hiện mỗi chiến dịch Direct Marketing, các doanh nghiệp cần xem xét lại thống kê, độ hiệu quả của chiến dịch đó. Khi đó, các doanh nghiệp sẽ đưa ra những điều chỉnh để chiến dịch Direct Marketing tiếp theo thành công hơn.

Xem thêm:
- Truyền thông Marketing là gì? Các kênh truyền thông hiệu quả
- Network marketing là gì? Các hình thức và mô hình hoạt động
- Quảng cáo là gì? Các hình thức quảng cáo phổ biến hiện nay
Vậy là thông qua bài viết này, bạn đã hiểu được direct marketing là gì?Phân loại, lợi ích, ví dụ thực tếvề nó. Hy vọng bạn thích bài viết này và đừng quên chia sẻ nhé!