Dầu ăn là gì?

Đối với bữa cơm của mọi gia đình, dầu ăn là thực phẩm không thể thiếu trong mỗi bữa ăn. Vậy để biết được dầu ăn có lợi cho sức khỏe như thế nào bạn cùng mình tìm hiểu ở bài viết này nhé.

Tìm hiểu về dầu ăn

Cùng tìm hiểu những thông tin chi tiết về dầu ăn ngay sau đây.

Dầu ăn là gì?

Dầu ăn là một loại thực phẩm chứa chất béo bão hòa. Dầu ăn được tinh lọc từ nguồn gốc từ thực vật hoặc động vật, dầu ăn tồn tại ở thể lỏng và có tính chất nhờn khi tiếp xúc với niêm mạc da trong môi trường bình thường.

Dầu ăn là một loại thực phẩm chứa chất béo bão hòa
Dầu ăn là một loại thực phẩm chứa chất béo bão hòa

Các loại dầu ăn phổ biến

Loại dầu ăn 

Lợi ích đối với sức khỏe

Dầu đậu nành  Được ép từ hạt đậu nành. Dầu đậu nành có thể cung cấp đủ chất béo cho nhu cầu sử dụng của mỗi người, bảo vệ tim mạch và chống lão hóa tốt.
Dầu hạnh nhân Có vị ngon và chứa ít chất béo bão hòa. Dầu hạnh nhân có thể ngăn ngừa nguy cơ tăng huyết áp. 
Dầu bơ Dầu bơ mang lại nhiều lợi ích cho việc điều chỉnh cholesterol trong máu, làm giảm huyết áp ở những người mắc bệnh cao huyết áp.
Dầu hạt cải Dầu hạt cải có nhiều lợi ích như chống béo phì, kiểm soát được bệnh béo phì, giúp ngăn ngừa triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt, tăng cường miễn dịch và có ích với những người mắc các bệnh về tim mạch.
Dầu dừa Là một trong những loại dầu ăn có hương vị tuyệt vời nhất. Dầu dừa giúp ngăn ngừa rụng tóc, lão hóa sớm và tăng cường hệ miễn dịch. 
Dầu hạt Dầu hạt được tiếp xúc từ các loại hạt như óc chó, bí ngô, hồ đào,…Dầu hạt rất có lợi cho hệ tim mạch và rất tốt cho việc nấu nướng.
Dầu hạt lanh và lúa mì Dầu hạt lanh và lúa mì rất giàu Omega 3 và Omega 6. Dầu hạt lanh và lúa mì rất tốt cho hệ tim mạch.
Dầu cá Dầu cá có chứa Omega 3 và nhiều loại axit có lợi cho sức khỏe. Dầu cá giúp giảm nguy cơ tăng huyết áp, giảm sưng, giảm đau, giúp thúc đẩy lành các tế bào bị tổn thương, phát triển trí não và bảo vệ mắt. 

Có nên sử dụng dầu ăn không?

Theo các chuyên gia y tế, mỗi người chỉ nên sử dụng 4 muỗng cà phê dầu ăn mỗi ngày để nạp đủ chất béo cần thiết cho cơ thể. Vì khi sử dụng quá nhiều dầu ăn sẽ gây ra các căn bệnh nguy hiểm như béo phì, bệnh tiểu đường, tai biến mạch máu não và có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Mỗi người chỉ nên sử dụng 4 muỗng cà phê dầu ăn mỗi ngày
Mỗi người chỉ nên sử dụng 4 muỗng cà phê dầu ăn mỗi ngày

Lưu ý để sử dụng dầu ăn có lợi cho sức khỏe

Bạn cần sử dụng dầu ăn đúng cách với một hàm lượng vừa đủ. Vì dầu ăn có thể mang lại một số lợi ích đối với sức khỏe như cung cấp năng lượng cho cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch, làm đẹp da và còn nhiều lợi ích khác nữa. Vậy nên, bạn cần trang bị kỹ lưỡng cho mình một số kiến thức cần thiết để lựa chọn loại dầu ăn phù hợp nhất để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và cả gia đình.

Bạn cần sử dụng dầu ăn đúng cách với một hàm lượng vừa đủ
Bạn cần sử dụng dầu ăn đúng cách với một hàm lượng vừa đủ

Thời điểm và nhiệt độ

Thời điểmnhiệt độ là hai yếu tố quan trọng nhằm đảm bảo cho sức khỏe của bạn và giúp cho bữa ăn của gia đình bạn thêm hấp dẫn hơn. Nhiệt độ dùng để chiên rán nên ở trong khoảng từ 160 đến 180 độ và duy trì nhiệt độ ở mức ổn định giúp cho món ăn thêm ngon hơn và không bị cháy xém gây hại đến sức khỏe.

Nhiệt độ dùng để chiên rán nên ở trong khoảng từ 160 đến 180 độ
Nhiệt độ dùng để chiên rán nên ở trong khoảng từ 160 đến 180 độ

Lựa chọn những loại dầu ăn phù hợp với từng loại thực phẩm

Mỗi loại dầu ăn sẽ phù hợp với từng món ăn khác nhau, bạn cần sử dụng loại dầu ăn phù hợp để đảm bảo sức khỏe của mình và người thân.

Với món salad, bạn nên sử dụng các loại dầu ăn có hương vị thanh dịu và có thể sử dụng ở nhiệt độ thường.

Đối với các món xào, rán bạn nên sử dụng những loại dầu ăn có tính chịu nhiệt tốt giúp cho món ăn thêm ngon và mềm hơn.

Đối với các món chiên, rán bạn nên lựa chọn những loại dầu ăn có khả năng chịu nhiệt cao giúp cho món ăn của bạn thêm ngon hơn nhưng cũng đảm bảo được dinh dưỡng cho gia đình bạn.

Mỗi loại dầu ăn sẽ phù hợp với từng món ăn khác nhau
Mỗi loại dầu ăn sẽ phù hợp với từng món ăn khác nhau

Nói tóm lại, khi lựa chọn dầu ăn bạn cần trang bị cho mình một số kiến thức cần thiết để lựa chọn cho gia đình mình một loại dầu ăn phù hợp nhất. Hy vọng những thông tin trên sẽ phần nào giúp ích cho cuộc sống của bạn và gia đình.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *