Cross Training là gì? Tất tần tật thông tin về Cross Training

Kiến thức chungCross Training là gì? Tất tần tật thông tin về Cross Training

Ngày đăng:

0
(0)

Trong tập luyện cross training chính là cách tập luyện chuyên dành cho những ai đam mê chạy bộ và mong muốn trở thành runner chuyên nghiệp. Vậy cross training là gì cùng dinhnghia theo dõi bài viết dưới đây để giải đáp thắc mắc nhé!

Cross training là gì?

Tập luyện chéo hay cross training là hình thức tập luyện cần thiết cho các vận động viên chuyên nghiệp.

Bởi đây hình thức thực hiện một số bài tập khác nhau. Chúng giúp bổ trợ cho các bài tập luyện chính và nó có liên quan khá nhiều đến hình thức tập luyện chính. Ngoài ra bộ môn này giúp bạn duy trì thể lực cao trong tập luyện lâu dài.

Cross training
Cross training

Những tác động tích cực khi thực hiện Cross training

Bổ sung sức mạnh và tính linh hoạt

Bộ môn này sẽ giúp cơ thể của bạn cải thiện được sức mạnh thể chất đáng kể. Bởi các nhóm cơ trên cơ thể sẽ được kích thích nhờ vào sự kết hợp giữa cross training với một bộ môn thể dục cụ thể. Nhằm cải thiện hiệu suất tập luyện cũng như tăng cường sức mạnh.

Bổ sung sức mạnh và tính linh hoạt
Bổ sung sức mạnh và tính linh hoạt

Hạn chế các chấn thương

Khi luyện tập cross training bạn sẽ hạn chế những chấn thương. Vì là bộ môn cross training kết hợp với nhiều bộ môn khác nhằm hạn chế việc chỉ tập trung vận động vào duy nhất một nhóm cơ.

Hạn chế các chấn thương
Hạn chế các chấn thương

Giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng

Dạng bài bổ trợ chéo sẽ giúp phục hồi các nhóm cơ bắp cũng như giúp chúng có thời gian để khôi phục. Đây là phương pháp tập luyện chéo giúp các nhóm cơ còn lại được tập luyện và hệ tim mạch được cải thiện. Tuy nhiên nhóm cơ bắp vừa tập luyện sẽ được nghỉ ngơi hợp lý.

Giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng
Giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng

Giảm cân

Cơ thể bạn sẽ trở nên cân đối khi tập luyện phương pháp này. Nhờ vào việc kết hợp giữa bài tập luyện chính với bài tập bổ trợ chéo. Chúng sẽ giúp đốt cháy mỡ thừa cũng như lượng calo lớn và hỗ trợ làm giảm cân.

Giảm cân
Giảm cân

Giúp bạn yêu thích thể thao hơn

Việc kết hợp các bộ môn tập luyện sẽ giúp người tập hạn chế cảm giác chán nản cũng như mất động lực. Từ đó sẽ khiến bạn cảm thấy thích thú với các bộ môn tập luyện và các nhóm cơ sẽ được nghỉ ngơi hợp lý.

Giúp bạn yêu thích thể thao hơn
Giúp bạn yêu thích thể thao hơn

Một số bài tập Cross training bổ trợ cho chạy bộ

Đạp xe

Đạp xe khá tương đồng với chạy bộ, bởi chúng đều chủ yếu sẽ tác động ở phần chân. Chính vì vậy khi đạp xe bạn không chỉ xây dựng sức mạnh bền bỉ cho đôi chân mà còn đồng thời giúp bạn cải thiện sức khỏe tim mạch hiệu quả.

Đạp xe
Đạp xe

Bơi lội

Bơi lội được xem như một bài tập phổ biến trong việc bổ trợ chéo dành cho những vận động viên tham gia chạy bộ. Nhờ vào các tác dụng sẽ giúp bạn xây dựng sức mạnh, cơ bắp hoàn mỹ của cơ thể.

Bơi lội
Bơi lội

Chạy dưới nước

Đây là bài tập mà các huấn luyện viên thể dục nước ngoài lựa chọn để tập bổ trợ cho các vận động viên điền kinh của mình.

Bởi các chuyện động trong bài tập này tương đồng với việc chạy bộ trên mặt đất. Tuy nhiên bạn sẽ không cảm nhận được trọng lượng cơ thể và giúp hỗ trợ sức mạnh đôi chân hiệu quả.

Chạy dưới nước
Chạy dưới nước

Các bài tập tăng sức mạnh

Tập luyện kết hợp với chống đẩy, kéo tạ, squat, lunges, gập bụng hay plank,…đều rất tốt cho người tập cross training. Thế nên khi tập luyện các bộ môn này chung với nhau chúng sẽ giúp cải thiện tốc độ chạy.

Các bài tập tăng sức mạnh
Các bài tập tăng sức mạnh

Hướng dẫn cách áp dụng Cross training tùy vào thời điểm

Khi đang bị chấn thương

Nếu bạn đang bị chấn thương thì các bài tập bổ trợ chéo sẽ giúp bạn thay thế các bài tập chạy. Ngoài ra bạn nên xây dựng một kế hoạch tập luyện kết hợp các yếu tố.

Chẳng hạn như bài tập dài, bài tập với nhiều quãng lặp ngắn và mức nỗ lực cao hay một bài tập hơi dài hơn bình thường với mức nỗ lực không cao. Chúng sẽ giúp bạn nhanh chóng phục hồi chấn thương.

Khi đang bị chấn thương
Khi đang bị chấn thương

Khi không bị chấn thương

Bạn không nên thay các bài tập tốc độ tuy nhiên kết hợp với các bài tập bổ trợ chéo sẽ giúp phục hồi các nhóm cơ trong cùng ngày tập tốc độ. Bởi trong chạy bộ thì tốc độ chắc chắn không phải là yếu tố quan trọng duy nhất mà bạn cần phải quan tâm đến nền tảng thể lực khác.

Khi không bị chấn thương
Khi không bị chấn thương

Xem thêm:

Trên đây là tất tần tật các thông tin về cross training là gì. Hy vọng chúng sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về các bộ môn tập luyện. Cùng theo dõi các bài viết tiếp theo trên trang và để lại bình luận nếu bạn có thắc mắc nhé!

Bạn thấy bài viết này hữu ích chứ?

Hãy chọn vào ngôi sao để đánh giá bài viết

Đánh giá trung bình 0 / 5. Lượt đánh giá 0

Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết

Hãy để lại bình luận

Xem nhiều

Bài tin liên quan

Cách làm mứt dừa non thơm bùi, mềm dẻo với công thức chuẩn nhất đón Tết

Mứt dừa là loại mứt không thể thiếu trên...

Light novel là gì? Sự khác biệt giữa light novel và manga/anime

Light novel là một khái niệm quen thuộc với...

Cách quy đổi kg/m3 sang g/cm3, g/m3, mg/m3, oz/gal chi tiết

Kg/m3 cung cấp thông tin về khối lượng riêng...