cps là gì

Marketing là một lĩnh vực đa dạng, trong đó có nhiều thuật ngữ quan trọng mà nếu bạn đam mê với marketing thì chắc hẳn cũng sẽ quan tâm đến CPS. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho bạn chi tiết vấn đề ấy. Cùng khám phá nhé!

CPS là gì? Một số thuật ngữ quan trọng Marketer cần phải biết
CPS là gì? Một số thuật ngữ quan trọng Marketer cần phải biết

CPS là gì

Khái niệm

CPS là viết tắt của Cost Per Sale có nghĩa là chi phí cho mỗi lượt mua. Thuật ngữ này phổ biến trong quảng cáo kỹ thuật số, nhưng trong một số trường hợp, nó cũng có thể hoạt động với các phương tiện truyền thống.

Mỗi lần bán hàng được theo dõi trong khoảng thời gian nhất định và được sử dụng vào ngày kết thúc để tính chi phí quảng cáo cho mỗi lần bán hàng. Có nghĩa là sau khi khách hàng, thực hiện mua sắm thông qua các link quảng cáo hoặc banner được đặt tại các trang liên kết thì nhà bán lẻ sẽ trích một phần doanh thu của mình để chi trả cho các trang web liên kết.

Khái niệm
Khái niệm

Đối tượng

Với sự phát triển nhanh chóng của các sàn thương mại điện tử, CPS được sử dụng nhiều đối với các tiếp thị liên kết Affiliate Marketing. CPS sẽ đo lường được các lượt bấm thực, loại bỏ các trường hợp ảo, lọc được tệp khách hàng quan trọng cho các chiến dịch quảng cáo sau này.

Ưu điểm và nhược điểm của CPS

Ưu điểm

Lý do CPS phổ biến nhờ cách sử dụng của nó. Tức là nhà bán lẻ chỉ thực hiện trả phí cho các bên tiếp thị liên kết khi có giao dịch thành công. Do đó chi phí của nó tương đối thấp nhưng mang lại lợi nhuận cũng như tính tiện ích cao.

Nhược điểm

Chỉ số chi phí mỗi lần bán hàng là có giá trị, nhưng nó cũng có một vài sai sót trong cách các nhà quảng cáo diễn giải kết quả. Mặc dù bạn có thể đo lường lợi nhuận trong suốt thời gian chiến dịch, nhưng một số người mua sắm sẽ quay lại mua hàng muộn hơn nhiều, vì họ đã biết về thương hiệu và đơn giản là họ chưa sẵn sàng mua.

Điều này có thể làm sai lệch kết quả và khía cạnh nhận thức của mỗi chiến dịch mang lại giá trị. Lý tưởng nhất là chiến dịch CPS sẽ cung cấp doanh số bán hàng theo cách dễ theo dõi và nhân rộng để doanh nghiệp có thể mở rộng số tiền chi tiêu và tăng doanh số bán hàng tương ứng.

Sai lệch kết quả
Sai lệch kết quả

Có nên sử dụng CPS không?

CPS thích hợp cho những trường hợp bạn có số vốn nhỏ nhưng mong muốn có nhiều nguồn để khách hàng có thể tiếp cận đến sản phẩm của bạn. Khi đó CPS sẽ giúp bạn đo lường hiệu quả của chiến dịch của mình một cách hiệu quả.

CPS cũng tương tự CPA, do đó bạn cũng có thể sử dụng CPS như một công cụ để cân đo mức độ ảnh hưởng của chi phí, doanh thu. CPS đo chính sách ngân sách cho mỗi đơn hàng thực hiện thành công, doanh nghiệp có thể đánh giá mức độ thành công của mình trong chiến dịch đó.

Mức độ ảnh hưởng của chi phí, doanh thu
Mức độ ảnh hưởng của chi phí, doanh thu

CPS phổ biến ở đâu?

CPS thấy nhiều nhất ở hoạt động tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing). Giá mỗi lần bán hay CPS là một loại phương thức thanh toán để quảng bá sản phẩm, dịch vụ hoặc trang web trên Internet. Người bán trả tiền cho các chi nhánh của họ cho mỗi lần bán hàng. Nó có nghĩa là khi giao dịch được thực hiện bằng thẻ tín dụng được hoàn tất.

Loại hình tiếp thị liên kết này làm giảm nguy cơ bị lừa đảo bằng cách cấm các địa chỉ IP có hành vi gian lận. Vì vậy, phương pháp CPS là một trong những biện pháp bảo vệ chống gian lận và tiết kiệm chi phí nhất. Có thể tính nó bằng cách chia chi phí cho một số doanh thu. Một cách khác là chia giá mỗi nhấp chuột cho tỷ lệ chuyển đổi.

Affiliate Marketing
Affiliate Marketing

Các thuật ngữ phổ biến khác

CPA (Cost Per Action)

CPA là viết tắt của Cost Per Action nghĩa là chi phí cho mỗi hành động, đôi khi được gọi là giá mỗi chuyển đổi – là chỉ số đo lường số tiền doanh nghiệp của bạn phải trả để đạt được chuyển đổi.

Nói chung, CPA của bạn sẽ cao hơn giá mỗi nhấp chuột hoặc CPC, bởi vì không phải tất cả những người nhấp vào quảng cáo của bạn sẽ tiếp tục hoàn thành hành động mong muốn của bạn, cho dù đó là mua hàng hay điền vào biểu mẫu để trở thành khách hàng tiềm năng.

Giá mỗi hành động có tính đến số lần nhấp vào quảng cáo bạn cần trước khi ai đó chuyển đổi – theo thứ tự, việc cải thiện tỷ lệ chuyển đổi sẽ làm giảm CPA của bạn. Cùng với CPC, CPA của bạn sẽ đóng góp vào tổng chi phí quảng cáo Google của bạn.

CPA (Cost Per Action)
CPA (Cost Per Action)

CPM (Cost Per Mile)

CPM viết tắt của Cost Per Mile nghĩa là quảng cáo trả tiền theo số lần hiển thị. Đây à phương pháp phổ biến nhất để định giá quảng cáo web trong tiếp thị kỹ thuật số.

Phương pháp này dựa trên số lần hiển thị, là số liệu tính số lượt xem hoặc tương tác kỹ thuật số cho một quảng cáo cụ thể. Số lần hiển thị còn được gọi là “lượt xem quảng cáo“.

Các nhà quảng cáo trả cho chủ sở hữu trang web một khoản phí cố định cho mỗi nghìn lần hiển thị quảng cáo. Mặc dù một lần hiển thị đo lường số lần một quảng cáo được hiển thị trên một trang web, nhưng nó không đo lường liệu một quảng cáo có được nhấp vào hay không.

CPM (Cost Per Mile)
CPM (Cost Per Mile)

CPC (Cost Per Click)

CPC – Cost Per Click hay giá mỗi nhấp chuột thường được sử dụng bởi các nhà quảng cáo có ngân sách hàng ngày cho một chiến dịch. Khi đạt đến ngân sách của nhà quảng cáo, quảng cáo sẽ tự động bị loại bỏ khỏi vòng quay của trang web trong phần còn lại của thời hạn thanh toán. Ví dụ: một trang web có tỷ lệ CPC là 10 xu sẽ lập hóa đơn cho nhà quảng cáo 100 đô la cho 1.000 lần nhấp qua.

CPC (Cost Per Click)
CPC (Cost Per Click)

CPI (Cost Per Install)

Trong tiếp thị trên thiết bị di động, CPI hoặc chi phí mỗi lần cài đặt là khoản tiền thưởng mà nhà quảng cáo trả cho đối tác truyền thông (ví dụ: mạng quảng cáo, nền tảng bên cầu, mạng liên kết, v.v.) cho mỗi lượt cài đặt ứng dụng được phân bổ cho chiến dịch quảng cáo với đối tác đó. Tỷ lệ CPI thay đổi dựa trên kênh tiếp thị, ngành dọc ứng dụng và các yếu tố khác.

CPI (Cost Per Install)
CPI (Cost Per Install)

CPO (Cost Per Order)

Chi phí mỗi đơn đặt hàng (CPO) đề cập đến các chi phí phát sinh trong quá trình mua hàng, đặt hàng hoặc khi khách hàng tiềm năng được đưa ra trong thương mại điện tử. Trong tiếp thị trực tuyến, CPO được sử dụng để tính toán tất cả các chi phí phát sinh trong quá trình đặt hàng hoặc khi khách hàng tiềm năng được tạo ra.

Chúng bao gồm mọi chi phí quảng cáo, phí đăng ký và chi phí vận chuyển bắt buộc. Nó là thước đo dùng để xác định hiệu quả của các biện pháp marketing và thường được sử dụng trong tiếp thị liên kết và quảng cáo trên internet. Giá mỗi đơn đặt hàng còn được gọi là giá mỗi lần bán hàng hoặc giá mỗi khách hàng tiềm năng.

CPO (Cost Per Order)
CPO (Cost Per Order)

Trên đây là tổng hợp những kiến thức Marketing quan trọng về thuật ngữ CPS cũng như bổ sung những góc nhìn về CPA, CPI, CPO, CPC, CPM. Hy vọng bài viết có thể cung cấp cho bạn những kiến thức bổ ích. Để lại bình luận nếu thấy hay nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published.