cool down là gì

Mỗi khi tập luyện thể thao ở cường độ cao, bạn đã bao giờ được người hướng dẫn nhắc nhở nên cool down mà không biết phải làm gì chưa? Nếu chưa hãy cùng Dinhnghia tìm hiểu cool down là gì và các thông tin quan trọng mà bạn cần biết xoay quanh chủ đề cool down này ở bài viết dưới đây nhé!

Cool Down là gì?

Nếu Warm Up là bài tập cần được thực hiện trước khi luyện tập thì Cool Down là bài tập được các chuyên gia khuyến cáo nên thực hiện sau khi tập luyện. Nhằm giúp ổn định lại nhịp tim và tránh tình trạng bị sốc mà ngất xỉu sau khi dừng tập.

Ngoài ra, bài tập Cool Down này còn có khả năng giúp cơ thể bạn điều hòa và hạ nhiệt độ cơ thể hiệu quả. Hỗ trợ hạn chế các chấn thương hoặc đau nhức cơ bắp hiệu quả. Cụ thể, khi chạy nhanh trước khi dừng lại bạn cần chạy chậm lại tầm 5 – 10 phút rồi hãy nghỉ.

Cool Down là bài tập được khuyến cáo sau khi tập luyện.
Cool Down là bài tập được khuyến cáo sau khi tập luyện.

Các bước thực hiện Cool Down sao cho hiệu quả nhất

Để Cool Down thực sự hiệu quả, tùy vào mức độ và cường độ luyện tập mà chọn cách Cool Down phù hợp. Sau đây là 3 bước làm mát cơ thể nhanh chóng:

  • Bước 1: Giảm cường độ lại, thời gian tối ưu nhất là trong khoảng 3 – 7 phút. Tập trung hít thở sâu để ổn định nhịp tim. Ví dụ bạn đang chạy bộ rất nhanh thì đã mệt thì nên bắt đầu chuyển sang chạy chậm trong 3 – 7 phút rồi mới nên dừng lại.
Chạy chậm
Chạy chậm
  • Bước 2: Thường được bỏ qua nhất. Đây là bước bạn cần thực hiện các động tác giãn cơ sau tập và hít thở sâu, đều. Nhằm giúp cơ bắp giảm đau, phục hồi nhịp thở nhanh và phát triển tốt hơn.
Giãn cơ
Giãn cơ
  • Bước 3: Bổ sung thêm nước cho cơ thể, bạn nên uống các loại nước có khả năng bổ sung chất điện giải. Giúp cơ thể thoải mái và bù lại lượng nước đã mất trong khi luyện tập.
Bổ sung nước
Bổ sung nước

Tầm quan trọng của việc Cool Down sau mỗi buổi tập

Cool Down (giãn cơ) là bước rất quan trọng trong luyện tập nhưng thường bị phớt lờ. Trong khi đó, nó có thể giúp khôi phục lại khả năng đàn hồi của cơ bắp, làm giảm viêm, đau nhức khi luyện tập cường độ cao.

Cool Down giúp cơ bắp loại bỏ Axit Lactic, giúp cơ bắp bạn tăng tính linh hoạt. Mỗi động tác giãn cơ nên được thực hiện kéo dài ít nhất từ 10 – 20 giây và thực hiện đến khi đến khó chịu nhưng không đau là hoàn tất.

Cool Down sau mỗi buổi tập là cực kỳ quan trọng
Cool Down sau mỗi buổi tập là cực kỳ quan trọng

Những hậu quả thường gặp nếu không Cool Down

Quá trình luyện tập sẽ khiến tĩnh mạch giãn nở để thích ứng với lượng máu tăng lên do tăng cao nhịp đập của tim.

Bên cạnh đó, nếu việc dừng luyện tập lại đột ngột có thể gây ra các biến chứng như giãn tĩnh mạch, ngất xỉu, choáng váng, trụy tim (nếu có tiền sử bệnh tim). Và tăng khả năng chấn thương đặt biệt là mắt cá chân.

Chấn thương cổ / mắt cá chân
Chấn thương cổ / mắt cá chân

Do đó, nếu luyện tập với cường độ cao mà không thực hiện Cool Down sẽ mang đến bạn nhiều rủi ro. Dẫn đến nhiều hậu quả đáng sợ cho cơ thể của bạn.

Các câu hỏi thường gặp

Dinhnghia đã giúp bạn tổng hợp lại một vài câu hỏi thường gặp khi nói về Cool Down ngoài định nghĩa là gì và tầm quan trọng. Mời bạn xem và tham khảo dưới đây nhé!

Cool Down dành cho những môn thể thao nào?

Như đã đề cập ở trên, Cool Down có tác dụng làm dịu cơ thể, vì vậy tất cả các môn thể thao nên được thực hiện sau khi tập luyện để điều chỉnh cơ thể. Ngay cả những môn nhẹ nhàng như cầu lông, đạp xe,… cũng cần phải có Cool Down.

Đặc biệt đối với những bài tập cường độ cao hoặc vận động gắng sức như chạy bộ, tập gym,… Thì việc tập Cool Down sau khi tập xong là vô cùng quan trọng. Mục đích là để cơ thể dần dần trở lại trạng thái bình thường.

Cool down sau buổi tập boxing
Cool down sau buổi tập boxing

Thực hiện Cool Down có cần phải chuẩn bị dụng cụ nào hay không?

Cool Down là bài tập thư giãn cơ bắp giúp làm dịu cơ thể. Do đó, Cool Down không cần sự kết hợp của các thiết bị tập thể dục mà bạn thực hiện với các môn thể thao khác.

Tuy nhiên, để thuận tiện hơn trong bước 3 thực hiện Cool Down ở trên, bạn có thể tự mua nước chứa ion kiềm bình nước to. Dễ dàng mang theo và tiếp thêm  “nhiên liệu” sau khi tập thể dục vất vả.

Chuẩn bị bình nước có dung tích lớn hơn
Chuẩn bị bình nước có dung tích lớn hơn

Vậy là bạn đã biết cool down là gì, cách thực hiện cool down, hậu quả nếu không thực hiện thường và các thông tin hữu ích xoay quanh chủ đề này. Hy vọng các thông tin trên hữu ích với bạn. Đừng quên thường xuyên truy cập Dinhnghia để biết thêm nhiều kiến thức bổ ích nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *