B2C là gì? Tìm hiểu các kiến thức về mô hình kinh doanh B2C

Kinh tếB2C là gì? Tìm hiểu các kiến thức về mô hình kinh...

Ngày đăng:

0
(0)

B2C là mô hình kinh doanh hiện đang phổ biến rộng rãi và được ưu chuộng sử dụng vì lợi nhuận mà nó mang lại. Để hiểu rõ thêm về B2C là gì thì hãy cùng dinhnghia theo dõi bài viết dưới đây để có thêm thông tin hữu ích nhé!

B2C là gì? Đặc điểm của B2C trong hoạt động kinh doanh

Định nghĩa

B2C có tên Tiếng Anh là Business to consumer. Mô hình kinh doanh này chỉ mối quan hệ kinh doanh giữa các doanh nghiệp với người tiêu dùng. Trong đó, doanh nghiệp đóng vai trò là người bán dịch vụ hoặc sản phẩm còn người tiêu dùng đóng vai trò là người mua hàng.

Ngày nay, B2C ngày càng phổ biến nhờ tính tiện lợi và được xem là mô hình kinh doanh mang lại lợi nhuận chính cho một số doanh nghiệp. Mô hình này chủ yếu được dùng để bán lẻ trực tuyến sản phẩm và dịch vụ cho người tiêu dùng thông qua internet.

Định nghĩa
Định nghĩa

Đặc điểm

B2C là hoạt động kinh doanh phổ biến rộng rãi trên thế giới, các hình thức mua sắm tại cửa hàng, mua hàng ở các trung tâm thương mại, trả tiền tại các cửa hàng tiện lợi được gọi là mô hình kinh doanh B2C.

Ngoài ra, cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, hình thức kinh doanh thương mại điện tử, bán hàng qua mạng internet ngày càng phổ biến hơn.

Đặc điểm
Đặc điểm

Mô hình B2C đưa ra các hoạt động tiếp thị luôn hướng đền cảm xúc của khách hàng, hành vi tiêu dùng của khách hàng chính là động lực chính, phải nắm bắt được khách hàng mong muốn gì và thuyết phục họ mua hàng thành công.

Các kỹ năng bán hàng B2C cần thiết

Dưới đây là các kỹ năng bán hàng B2C mà bạn cần phải biết nếu muốn phát triển trong lĩnh vực này:

  • Phải kiên nhẫn, vui vẻ, nhiệt tình với khách hàng và khách hàng mục tiêu.
  • Sáng tạo, đổi mới sản phẩm cũng như cách thức bán hàng, giúp cho khách thấy được sự mới mẻ.
  • Trau dồi kỹ năng giao tiếp, thuyết phục khách hàng, chăm sóc hậu mua hàng luôn được quan tâm, chú trọng.
  • Nắm bắt được tâm lý, nhu cầu mua sắm của khách hàng, tùy vào từng đối tượng sẽ có cách tư vấn khác nhau phù hợp với nhu cầu.
  • Luôn chịu được áp lực khi gặp tình huống không may xảy ra, tiếp thu ý kiến của khách hàng, hoàn thiện bản thân.
  • Thân thiện, hòa nhập với mọi người.
Các kỹ năng bán hàng B2C cần thiết
Các kỹ năng bán hàng B2C cần thiết

Các mô hình bán hàng B2C thường gặp trong kinh doanh

Người bán hàng trực tiếp

Đây là mô hình kinh doanh phổ biến nhất, hình thành sớm nhất. Sản phẩm của các nhà sản xuất sẽ được bán trong trung tâm thương mại, cửa hàng, bách hóa và người tiêu dùng sẽ đến trực tiếp lựa chọn và mua sản phẩm yêu thích của mình.

Người bán hàng trực tiếp
Người bán hàng trực tiếp

Trung gian trực tiếp

Trung gian phân phối hàng hóa, dịch vụ chỉ đơn giản họ là bên thứ ba giúp kết nối giữa nhà cung cấp sản phẩm đến người tiêu dùng. Họ không phải là người sở hữu sản phẩm, hình thức này được gọi là sàn thương mại điện tử

Các trang web nổi tiếng như Shopee, Tiki là các mô hình thương mại điện tử phổ biến nhất hiện nay.

Trung gian trực tiếp
Trung gian trực tiếp

B2C dựa trên quảng cáo

Đây là hình thức sử dụng nội dung miễn phí thu hút khách hàng truy cập, tìm hiểu vô trang web, khi đó khách hàng sẽ bắt gặp các quảng cáo trực tuyến. Một lượng lớn lưu lượng truy cập web được dùng để bán hàng hóa, dịch vụ.

B2C dựa trên quảng cáo
B2C dựa trên quảng cáo

B2C dựa vào cộng đồng

Các trang mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay là facebook, instagram, tiktok, xây dựng cộng đồng trực tuyến thông qua các lượt thích, chia sẻ, giúp các nhà quảng cáo dễ dàng quảng bá sản phẩm đến trực tiếp người tiêu dùng mà họ quan tâm.

Tùy vào vị trí địa lý hay nhân khẩu học của người dùng sẽ là mục tiêu quảng cáo của các trang web hướng tới.

B2C dựa vào cộng đồng
B2C dựa vào cộng đồng

B2C dựa trên phí sử dụng dịch vụ

Các trang web hay ứng dụng trực tuyến hiện nay sẽ yêu cầu người dùng trả phí để có thể truy cập nội dung trang web của họ.

Một số trang web có thể cung cấp nội dung miễn phí nhưng giới hạn điều kiện sử dụng hay dùng thử, nếu muốn sử dụng lâu dài phải trả phí.

B2C dựa trên phí sử dụng dịch vụ
B2C dựa trên phí sử dụng dịch vụ

Bài viết trên đây đã chia sẻ các thông tin về mô hình kinh doanh B2C là gì. Hy vọng bài viết đã cho bạn cách nhìn tổng quan và chi tiết nhất về mô hình kinh doanh này. Đón xem các bài viết thú vị khác trên DINHNGHIA nhé!

Bạn thấy bài viết này hữu ích chứ?

Hãy chọn vào ngôi sao để đánh giá bài viết

Đánh giá trung bình 0 / 5. Lượt đánh giá 0

Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết

Hãy để lại bình luận

Xem nhiều

Bài tin liên quan

Trôn Việt Nam là gì? Vì sao hot rần rần trên TikTok, Facebook?

Những ngày gần đây, giới trẻ bỗng rần rần...

IRR là gì? Công thức tính, ý nghĩa, mối liên hệ giữa IRR và NPV

IRR được biết là tỷ suất lợi nhuận nội...

Status là gì? Cách đăng Status lên Facebook, Zalo nhanh, đơn giản nhất

Mạng xã hội dần trở nên phổ biến với...

Cách làm mứt dừa non thơm bùi, mềm dẻo với công thức chuẩn nhất đón Tết

Mứt dừa là loại mứt không thể thiếu trên...